'พ็อคเก็ต พาร์ค' สวนสาธารณะฉบับกระเป๋าแห่งแรก ใจกลางคลองเตย

'พ็อคเก็ต พาร์ค' สวนสาธารณะฉบับกระเป๋าแห่งแรก ใจกลางคลองเตย

สจล. ส่งมอบ “พ็อคเก็ต พาร์ค” เปลี่ยนพื้นที่รกร้าง เป็นสวนสาธารณะฉบับกระเป๋าแห่งแรก ใจกลางชุมชนคลองเตย ล็อค 1-2-3 เพื่อให้คนในชุมชนได้ใช้ประโยชน์ พักผ่อนหย่อนใจ ขนาด 72 ตร.ม. เตรียมขยายผลการพ็อคเก็ต พาร์ค สู่ชุมชนต่าง ๆ ยกระดับชีวิตคนกทม.

สภาวิศวกร พร้อมหน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ วิศวกรอาสา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) โดยสำนักวิจัยนวัตกรรมเมืองอัจฉริยะ (SCiRAส่งมอบ“พ็อคเก็ต พาร์ค” สวนสาธารณะฉบับกระเป๋าแห่งแรก ใจกลางชุมชนคลองเตย ล็อค 1-2-3 ภายใต้โครงการ “สภาวิศวกรปันสุขให้ชุมชน” พื้นที่ที่คนทุกช่วงวัยสามารถใช้ประโยชน์ได้ตลอดทั้งวัน ทั้งในรูปแบบของการเป็นแหล่งเรียนรู้ หรือพักผ่อนหย่อนใจ ในขนาด 72 ตร.ม. ที่มีโครงสร้างสูงโปร่ง มีแสงส่องสว่างทั่วถึง มีระบบระบายน้ำที่ดี มีบอร์ดไม้สำหรับติดป้ายประกาศหรือความรู้ต่าง ๆ และไม้ยืนต้นโดยรอบพื้นที่ที่ช่วยสร้างร่มเงา กลิ่นหอม และไล่ยุง ทั้งนี้ ในอนาคตเตรียมขยายผลการติดตั้ง “พ็อคเก็ต พาร์ค” สู่ชุมชนต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ หนุนยกระดับคุณภาพชีวิตคนกรุงเทพฯ ให้ดียิ่งขึ้น รับ 20 ปี สภาวิศวกร

160731465371

ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกสภาวิศวกร เปิดเผยว่า ภายหลังที่สภาวิศวกร ได้นำทีมวิศวกรอาสา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) โดย สำนักวิจัยนวัตกรรมเมืองอัจฉริยะ (SCiRA) และเขตคลองเตย เดินหน้าปรับภูมิทัศน์ภายในชุมชนคลองเตย ให้มีสภาพแวดล้อมที่น่าอยู่ ปลอดภัย และใช้ประโยชน์จากการ ‘เปลี่ยนแปลงพื้นที่รกร้าง’ เป็น ‘พื้นที่สาธารณะ’ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

160731464568

ด้วยแนวคิด “เปลี่ยน-แปลง” ภายใต้โครงการ “สภาวิศวกรปันสุขให้ชุมชน” สู่การวางแปลนจัดสร้าง “พ็อคเก็ต พาร์ค” (Pocket Park) สวนสาธารณะฉบับกระเป๋าแห่งแรก ใจกลางชุมชนคลองเตย ล็อค 1-2-3 พื้นที่ที่คนทุกช่วงวัยสามารถใช้ประโยชน์ได้ตลอดทั้งวัน ทั้งในรูปแบบของการเป็นแหล่งเรียนรู้ หรือพักผ่อนหย่อนใจ โดยที่ล่าสุด สภาวิศวกร ได้ดำเนินการส่งมอบ “พ็อคเก็ต พาร์ค” แก่ชุมชนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีนายประเทืองวิทย์ ดีใจ ผู้ช่วยอำนวยการเขตคลองเตย เป็นผู้รับมอบ

"สำหรับสวนสาธารณะดังกล่าว ถือเป็นนวัตกรรมเมืองที่มีส่วนในการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในชุมชน ที่ได้สร้างความท้าทายทีมออกแบบ ด้วยข้อจำกัดของพื้นที่ในขนาด 6 x 12 เมตร หรือ 72 ตารางเมตร แต่เน้นคุณภาพครบทุกกระบวนการ จึงนำไปสู่การออกแบบสวนสาธารณะ ที่มีโครงสร้างสูงโปร่ง มีแสงส่องสว่างทั่วถึง มีระบบระบายน้ำที่ดี มีบอร์ดไม้สำหรับติดป้ายประกาศหรือความรู้ต่าง ๆ รวมถึงการปลูกไม้ยืนต้นโดยรอบพื้นที่ อาทิ ต้นเตย ต้นโมก ต้นตะไคร้ ที่นอกจากจะสร้างร่มเงาและกลิ่นที่หอมสะอาดแล้ว ยังช่วยไล่ยุงและป้องกันการเกิดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงอันเป็นภาหะนำโรคอีกด้วย ทั้งนี้ งบประมาณในการออกแบบและจัดสร้างอยู่ที่ 250,000 บาท ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และ สจล."

160731464527

"ในอนาคตอันใกล้นี้ สภาวิศวกร เตรียมจับมือ สำนักวิจัยนวัตกรรมเมืองอัจฉริยะ (SCiRA) สจล. นำต้นแบบแปลนก่อสร้าง พ็อคเก็ต พาร์ค ขนาด 6 x 12 เมตร ขยายจุดติดตั้งไปยังชุมชนต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ภายใต้โครงการ “20 ปี สภาวิศวกรปันสุขให้ชุมชน” เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตคนกรุงเทพฯ ให้ดียิ่งขึ้น โดยชุมชนใดที่สนใจต้นแบบดังกล่าว สามารถติดต่อขอข้อมูล/แบบแปลนได้ที่ สายด่วนสภาวิศวกร 1303 หรือไลน์ไอดี @coethai อย่างไรก็ดี คนไทยทุกคนสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการ “เปลี่ยน-แปลง” พื้นที่รกร้างเป็นพื้นที่สาธารณะได้ที่ เลขที่บัญชี 140-270-922-2 ธนาคารไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี สภาวิศวกร" ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ กล่าวทิ้งท้าย