ตกสำรวจ 2 หน่วยงานใหญ่ กรุยทาง “2 บิ๊ก” เฝ้าทรัพย์?

ตกสำรวจ 2 หน่วยงานใหญ่ กรุยทาง “2 บิ๊ก” เฝ้าทรัพย์?

ตัวเลือกมาคุมเกมในกสทช. อาจจะต้องคิดใหม่ “ปู่โสม” ตัวจริงอาจจะไม่ใช่คนดัง และอาจจะโนเนม แต่ไว้ใจได้ “นายสั่ง” ต้องทำตาม ไม่ขัดใจ เหมือน “เสธ. กอไก่”

ภายหลังสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เปิดชื่อผู้สมัคร กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ทั้ง 7 ด้าน รวมทั้งสิ้น 80 คน ชื่อบางคนโดดเด่นทิ่มตา จนถูกยกให้เป็น “เต็งหาม”

 

กลิ่นตุคละคลุ้ง “ซอยสายลม” ตั้งแต่ยกแรก เมื่อ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา มีหนังสือถามไปยังหน่วยงานที่ “ผู้สมัคร” แต่ละรายข้องแวะด้วย เพื่อประกอบการเช็คคุณสมบัติ “ผู้สมัคร” ในเบื้องต้น

 

โดยมีเงื่อนไขสำคัญว่า หาก “ผู้สมัคร” อยู่หรือสังกัดในหน่วยงานที่ดำเนินโครงการเกี่ยวข้องกับ กสทช. จะถือว่า “ไม่ได้ไปต่อ” ทันที

 

ว่ากันว่า ต้องร่อนหนังสือถามไปหลักร้อยหน่วยงาน แต่ไม่แน่นอนว่า “บังเอิญ” หรือ “จงใจ” ที่ 2 หน่วยงานใหญ่ กลับ “ตกสำรวจ”

หนึ่ง คือ กรมประชาสัมพันธ์ อีกหนึ่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) หรือ EGAT ที่ดันไม่มีชื่ออยู่ในลิสต์ที่ทางสำนักงานเลขาฯวุฒิสภา สั่งให้ตรวจสอบ

 

แล้วก็บังเอิ๊ญ..บังเอิญ ที่ “2 เต็งหาม” ผู้มีคอนเนคชันแนบแน่นกับ “บิ๊กรัฐบาล” ก็ดันเกี่ยวกับกับ 2 หน่วยงานข้างต้นซะด้วย

 

ทั้ง “บิ๊กไก่อู” พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด ที่วันนี้ยังกินตำแหน่ง “อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์” ที่เป็นคู่สัญญาตรงกับ กสทช.ทั้งเป็นผู้ให้บริการ Mux และมีช่อง NBT ที่บริหารอยู่

 

หรือรายของ “บิ๊กอั๋น“ พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ วันนี้ก็ยังเป็น “บอร์ด กฟผ.” ที่ก็มีใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม กับ กสทช. รวมทั้งเป็นคู่สัญญากับหลายโอเปอร์เรเตอร์โทรคมนาคมอยู่ด้วย

ฟังความแบบนี้ก็อดสงสัยไม่ได้ว่าที่ “กรมประชาฯ-ไฟฟ้าผลิต” ถูกมองข้ามไป เกี่ยวกับ 1 ชื่อเต็งจ๋าสายตรง “บิ๊กรัฐบาล” หรือเปล่า

ก็ลือกันสนั่นลั่นซอยสายลมว่า “บิ๊กอู-บิ๊กอั๋น” เส้นทางสดใสจะเข้ามาเป็น 1 ใน 7 บอร์ด กสทช.ชุดใหม่ ทำหน้าที่ “ปู่โสม” เฝ้าขุมทรัพย์แสนล้าน

ทว่าอีกสายก็ 1 ใน 2 บิ๊กที่พูดถึงกันอาจได้เข้าถึงรอบไฟนอลจริง แต่อีก 1 บิ๊ก แม้ชื่อเสียงรู้จักกันวงกว้าง แต่มี “ชนัก” ที่มัก “แข็งข้อ-แข็งเมือง” จนไม่เป็นที่ไว้วางใจของ “นาย” อีกต่อไป

 

อิหรอบนี้อาจจะต้องคิดใหม่ “ปู่โสม” ตัวจริงอาจจะไม่ใช่คนดัง และอาจจะโนเนม แต่ไว้ใจได้ “นายสั่ง” ต้องทำตาม ไม่ขัดใจ เหมือน “เสธ. กอไก่”