'สถานทูตไทยในย่างกุ้ง' รุดช่วยเหลือลูกเรือ 'เรือโพลาริส วัน'

'สถานทูตไทยในย่างกุ้ง' รุดช่วยเหลือลูกเรือ 'เรือโพลาริส วัน'

โฆษกกต.เผย สถานทูตไทยในย่างกุ้ง รุดช่วยเหลือลูกเรือ “เรือโพลาริส วัน” เจรจาเมียนมา ไม่ต้องถูกควบคุมตัวในห้องขัง ย้ายไปกักตัวในที่เหมาะสม

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยกรณีผู้โดยสารและลูกเรือเรือโพลาริส วัน (POLARIS ONE) รวม 24 คน ถูกควบคุมตัวโดยทางการเมียนมาและตั้งข้อหาการเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ดังนี้

1.เรือท่องเที่ยวโพลาริส เป็นเรือจดทะเบียนในประเทศไทย โดยมีผู้โดยสารพร้อมลูกเรือ รวม 24 คน (ผู้ควบคุมเรือคนไทย 1 คน ลูกเรือไทย 5 คน ลูกเรือเมียนมา 2 คน ผู้โดยสารคนไทย 15 คน ผู้โดยสารจีน 1 คน) ถูกเมียนมาควบคุมตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน 2563 เนื่องจากตรวจพบว่าลอยลำเข้าเมียนมาโดยไม่ได้รับอนุญาต

2.ฝ่ายเมียนมาได้นำเรือพร้อมด้วยผู้โดยสารไปยังเมืองเกาะสอง และกักตัวคนบนเรือทั้งหมดที่โรงเรียนมัธยม หมายเลข 1 เมืองเกาะสองตามมาตรการสาธารณสุขในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเมียนมาเป็นเวลา 21 วัน และในขณะเดียวกัน ฝ่ายเมียนมาได้สอบสวนข้อเท็จจริงต่าง ๆ เช่น พิกัดการเดินเรือ เอกสารใบอนุญาตที่เกี่ยวข้อง

3.เมื่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง และสำนักงานผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร ณ กรุงย่างกุ้ง ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2563 ก็ได้ร่วมกันติดตามการดำเนินการของฝ่ายเมียนมากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นเมียนมา-ไทย (Township Border Committee - TBC) เกาะสอง ผู้ว่าราชการเมืองเกาะสอง กองทัพเมียนมา กระทรวงการต่างประเทศเมียนมา อย่างใกล้ชิดมาตลอด โดยได้รายงานความคืบหน้าต่อกระทรวงการต่างประเทศและกลุ่มญาติของผู้โดยสารและลูกเรืออย่างสม่ำเสมอ

4.กระทรวงการต่างประเทศเมียนมาได้มีหนังสือลงวันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 ตอบหนังสือสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง ซึ่งขอให้ปล่อยเรือและผู้โดยสารทั้งหมดว่า ฝ่ายเมียนมาจะดำเนินคดีกับคนบนเรือทั้งหมดในข้อหาเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

5.เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2563 ญาติของผู้โดยสารได้ให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎรว่า เรือดังกล่าวประสบปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้องและลอยลำเข้าไปในน่านน้ำเมียนมา จึงถูกลากเรือไปควบคุม และมีการจับกุมในที่สุด

6. ในการดำเนินการตามข้อหาเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย หน่วยงานเมียนมาจะส่งเรื่องให้สำนักงานมุขมนตรีภาคตะนาวศรีสั่งการให้อัยการยื่นฟ้องต่อศาลเมืองเกาะสอง

7. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้งได้ติดต่อประสานงานกับฝ่ายเมียนมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการขอให้ฝ่ายเมียนมาพิจารณาย้ายสถานที่กักตัวให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น และไม่ต้องถูกควบคุมตัวในห้องขัง 

นอกจากนี้ TBC จังหวัดระนอง ได้รวบรวมของเยี่ยม ได้แก่ ขนม อาหารแห้ง หน้ากากอนามัย เจลล้างมือและเครื่องนอน ตามที่ญาติประสงค์ที่จะให้ลูกเรือและผู้โดยสาร โดยส่งผ่าน TBC เมืองเกาะสอง ซึ่งทำได้อย่างรวดเร็ว 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีอุปสรรคในการเดินทางช่วงโควิด-19 ซึ่งไม่มีเที่ยวบินภายในประเทศเมียนมา และต้องใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์กว่า 2 วัน จากกรุงย่างกุ้งถึงเมืองเกาะสอง แต่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้งจะดำเนินการอย่างเต็มที่ในการให้ความช่วยเหลือลูกเรือและผู้โดยสารต่อไป และจะติดตามความคืบหน้าในกรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด