สแกน'บ้านใหญ่'ภาคกลาง อิทธิพลในสมรภูมิ'อบจ.'

สแกน'บ้านใหญ่'ภาคกลาง อิทธิพลในสมรภูมิ'อบจ.'

ศึกเลือกตั้งสนามอบจ. เที่ยวนี้ นับว่าแข่งขันดุเดือดที่สุดครั้งหนึ่ง เมื่อมีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้อง ที่อาจสั่นคลอนบารมีคนบ้านใหญ่ในหลายจังหวัด โดยเฉพาะภาคกลาง ที่ผูกขาดพื้นที่มานาน

การเลือกตั้งท้องถิ่นในสถานการณ์พิเศษ กลายเป็นการเมืองระดับชาติ เพราะการขับเคี่ยวระดับท้องถิ่น เปรียบเสมือนการชิงพื้นที่ฐานเสียง ต่อยอดการเมืองระดับชาติ

แถมยังมีการเมืองบนท้องถนนเป็นตัวร้าวให้การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(นายก อบจ.) เที่ยวนี้จะถูกใช้วัดความนิยมต่อพรรคการเมือง แม้หลายพรรคจะไม่ส่ง ผู้สมัครในนามพรรค แต่ในพื้นที่รู้กันดีว่าใครเป็นใคร พรรคไหนหนุนใคร

และปฏิเสธไม่ได้ว่ากระแสของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจประธานคณะก้าวหน้า ส่งผู้สมัครลงชิงเก้าอี้ นายก อบจ. จนทำให้ทุกพรรคการเมือง และประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งตื่นตัวมากยิ่งขึ้น

ธนาธรวางเดิมพันการเมืองท้องถิ่นเอาไว้สูง เพราะหวังต่อยอดสร้างฐานเสียงและเครือข่ายของคนรุ่นใหม่ให้แข็งแกร่ง เพื่อรองรับการเลือกตั้งระดับชาติในอนาคต แม้จะโดนตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี แต่ธนาธร-เครือข่ายหวังสร้างฐานเสียงในระยะยาว

จับตาเกมเคลื่อนของธนาธรที่พุ่งเป้าโจมตีไปที่เครือข่ายบ้านใหญ่ของแต่ละจังหวัด ซึ่งว่ากันว่ามีไม้ตายรอเช็คบิลบรรดาบ้านใหญ่ที่แม้ฐานเสียงจะแน่นปึ้ก แต่มีรอยแผลให้ชำแหละ

ล่าสุดมีการปลุกกระแสในโลกทวิตเตอร์ ปั่นแฮชแท็กร้อน #อบจ.อินไซด์ ให้เครือข่ายแต่ละจังหวัดระดมแชร์ ระดมโพสต์ สิ่งก่อสร้าง-โครงการใหญ่ ที่บรรดานายก อบจ. คนเก่า-คนเครือข่ายบ้านใหญ่อนุมัติงบก่อสร้าง แต่ไม่ได้ถูกใช้งานจริง โดนปล่อยทิ้งร้าง

เมื่อมาส่องสนามเลือกตั้งนายก อบจ.ทั่วไทย โดยเฉพาะภาคกลาง ปรากฏว่า ขุมอำนาจการเมืองท้องถิ่นที่เรียกว่าบ้านใหญ่ลงสนามครบ

ปราจีนบุรี : “โกทรสุนทร วิลาวัลย์ อดีต ..ปราจีนบุรี 8 สมัย บิดา กนกวรรณ วิลาวัลย์รมช.ศึกษาธิการ และพี่ชาย บังอร วิลาวัลย์ อดีตนายก อบจ.ปราจีนบุรี หลายสมัย ในวัย 80 กว่าปี โกทรต้องสนามนายก อบจ. แทนน้องสาวที่มีปัญหาทางเทคนิค เลือกตั้งหนที่แล้วโกทรกวาด ..ยกจังหวัดเสี่ยหนูจึงให้โควต้า รมช.ศึกษาฯ แก่กลุ่มบ้านใหญ่วิลาวัลย์

ระยอง : “นายกช้างปิยะ ปิตุเตชะ อดีตนายก อบจ.ระยอง หลายสมัย ลงสนามอีกครั้ง 40 ปีที่แล้ว โซนตะวันออก ไม่มีใครไม่รู้จักกำนันสาคร ปิตุเตชะแห่ง .บางบุตร .บ้านค่ายผลิตผลแห่งปิตุเตชะบ้านใหญ่แห่งบ้านค่าย ได้แก่นายกช้างปิยะ ปิตุเตชะ อดีตนายกอบจ.ระยอง, “..เปี๊ยกเศรษฐา ปิตุเตชะ อดีตประธานสภา อบจ. ระยองเสี่ยทุ่นธารา ปิตุเตชะ ..ระยอง เขต 3 และหมอตี๋สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข

กาญจนบุรี : “เสี่ยสรรค์รังสรรค์ รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ อดีตนายก อบจ.กาญจนบุรี 2 สมัย ยังลงสนามป้องกันในนามทีมพลังใหม่” “เสี่ยสรรค์ลูกชายเสี่ยฮุกสุนทร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์พ่อค้าไม้ชายแดนผู้ยิ่งใหญ่แห่งเมืองกาญจน์ และมีภรรยาคือซ้อเจนศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์อดีต ..กาญจนบุรี พรรคประชาธิปัตย์

นครปฐม : “เสี่ยหนึ่งจิรวัฒน์ สะสมทรัพย์ ลงสมัครนายก อบจ.นครปฐม ครั้งแรก แต่ยี่ห้อลูกชาย ไชยา สะสมทรัพย์ จึงทำให้เขาขยับเป็นเต็งหนึ่ง กลุ่มชาวบ้านของไชยา ส่ง พะเยาว์เนี้ยแก้ว เป็นนายก อบจ.นครปฐม 2 สมัย แต่หนนี้ สถานการณ์เปลี่ยน คนนครปฐมต้องการคนรุ่นใหม่เสี่ยหนึ่งได้ฉายาว่าเจ้าขยะเพราะดูแลธุรกิจการจัดเก็บขยะของตระกูลสะสมทรัพย์ จนประสบความสำเร็จ

พระนครศรีอยุธยา : “ซ้อสมทรงสมทรง พันธ์เจริญวรกุล อดีตนายก อบจ.อยุธยา 3 สมัยมารดา สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล ..อยุธยา พรรคภูมิใจไทยซ้อสมทรงเจ้าของบ้านใหญ่วังน้อย เล่นการเมืองท้องถิ่นมายาวนาน เดิมทีหนุนพรรคไทยรักไทย เพื่อไทย ตอนเลือกตั้ง..ปี 2562 ซ้อสมทรงจับมือ เกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร ..อยุธยา จัดทีมผู้สมัคร .. สังกัดพรรคภูมิใจไทย

นักการเมืองการเมืองท้องถิ่นที่ไล่เรียงมาข้างต้นเป็นแค่ส่วนหนึ่ง ยังมีอีกค่อนประเทศ ที่สะท้อนว่า บ้านใหญ่ยังอยู่ และมีแนวโน้มจะเป็น นายก อบจ.ต่อไป

ที่น่าสนใจในการเลือกตั้งท้องถิ่นเที่ยวนี้ มีหลายจังหวัดในภาคกลาง ที่มีผู้สมัครนายก อบจ.คนเดียว และบางจังหวัด มีผู้สมัครมากกกว่า 1 คน แต่ก็เหมือนลงแข่งกับตัวเอง

เพชรบุรี : “นายกปรายชัยยะ อังกินันทน์ อดีต นายก อบจ.เพชรบุรีหลายสมัย หัวหน้ากลุ่มรวมใจเพชร นำทีมลงสมัครอีกครั้ง โดยไร้เงาคู่แข่ง

อุทัยธานี : เผด็จ นุ้ยปรี อดีตนายก อบจ.อุทัยธานี พี่ชาย ศิลป์ชัย เชษฐ์ศิลป์(นุ้ยปรี) อดีต..อุทัยฯ 4 สมัย และ อดีต ..อุทัยฯ 1 สมัย เผด็จยังได้รับการสนุนสนุนจากบ้านดอนหมื่นแสนบ้านใหญ่แห่งตระกูลไทยเศรษฐ์

ชัยนาท : อนุสรณ์ นาคาศัย อดีตนายก อบจ.ชัยนาท 3 สมัย น้องชาย อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เมืองชัยนาท นับแต่ตระกูลนาคาศัยจับมือสงฆ์ประชาเป็นพันธมิตรอันแนบแน่น ทุกเวทีการเมืองของเมืองหุ่นฟางนกก็หมดสนุก

ทั้งหมดคือบ้านใหญ่ภาคกลาง ที่มีอิทธิพลต่อการเลือกตั้ง นายก อบจ. และเป็นเป้าหมายของธนาธรที่ยังปล่อยทีเด็ดออกมาไม่หมด เพราะกั๊กเอาไว้ช่วงโค้งสุดท้าย หวังน็อคบ้านใหญ่ให้สัมผัสความพ่ายแพ้