ปธ.สภาผู้แทนฯสหรัฐชี้คองเกรสเร่งออกมาตรการกระตุ้นศก.

ปธ.สภาผู้แทนฯสหรัฐชี้คองเกรสเร่งออกมาตรการกระตุ้นศก.

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า ตัวเลขการจ้างงานที่ซบเซาซึ่งมีการเปิดเผยในวันนี้ เป็นสิ่งที่ย้ำเตือนว่าสภาคองเกรสจำเป็นต้องเร่งพิจารณาออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นางเพโลซีระบุว่า ตัวเลขจ้างงานดังกล่าวเป็นเหตุผลสนับสนุนให้สภาคองเกรสต้องรีบดำเนินการ

“ข้อมูลนี้แสดงถึงความจำเป็นสำหรับพวกเราในการสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไป” นางเพโลซีกล่าว

ด้านนายชัค ชูเมอร์ แกนนำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภา ออกแถลงการณ์ระบุว่า “ตัวเลขการจ้างงานแสดงว่าการออกมาตรการเยียวยาฉุกเฉินอย่างเร่งด่วนเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากขึ้นกว่าในช่วงที่ผ่านมา”

นางเพโลซีและนายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา ได้หารือกันเมื่อวานนี้ เกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐเพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งการออกกฎหมายงบประมาณเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์)

นางเพโลซีและนายแมคคอนเนลล์ต่างแสดงความหวังว่าสภาคองเกรสจะสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการออกกฎหมายงบประมาณได้ภายในวันที่ 11 ธ.ค.ซึ่งเป็นวันสุดท้ายก่อนที่หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐจะเผชิญภาวะชัตดาวน์

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 245,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 440,000 ตำแหน่ง และต่ำกว่าระดับ 610,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 6.7% ในเดือนพ.ย. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากแตะระดับ 6.9% ในเดือนต.ค.