'บิ๊กตู่'เรียก'บิ๊กป๊อก-ศักดิ์สยาม'ถกต่อสัมปทานสายสีเขียวยังเห็นต่างไร้ข้อยุติ

'บิ๊กตู่'เรียก'บิ๊กป๊อก-ศักดิ์สยาม'ถกต่อสัมปทานสายสีเขียวยังเห็นต่างไร้ข้อยุติ

"บิ๊กตู่" เรียก "บิ๊กป๊อก-ศักดิ์สยาม" ถก ต่อสัมปทาน "บีทีเอส" สายสีเขียว ไร้ข้อยุติ เห็นต่าง ราคา-ข้อกม. "มหาดไทย" ชง30 ปี ไม่เกิน 65 บาท ตลอดสาย "คมนาคม" ชี้ 50 บาท เหมาะสม หวั่น "ฝ่ายค้าน" ซักฟอก หากไม่ทำตาม "พ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯ"

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้เรียกพล..อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว. คมนาคม หารือบนตึกไทยคู่ฟ้า ถึงประเด็นปัญหาการพิจารณาต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยมีรายงานว่า กระทรวงมหาดไทย พิจารณาให้ขยายอายุสัมปทาน ที่จะหมดในปี2572 ไปอีก 30 ปี จนถึงปี 2602  และ แปลงสัญญาสัมปทาน เป็นสัญญาร่วมลงทุน โดยไม่ต้องปฏิบัติตามพ...การร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน เนื่องจากได้รับการยกเว้นตามคำสั่งหัวหน้าคสช. โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว ปี 2557

อย่างไรก็ตาม การหารือวันนี้ ยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะยังเห็นไม่ตรงกันหลายประเด็น โดยนายกฯได้สั่งการให้ทั้งกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงคมนาคมไปหารือร่วมกันเพื่อให้ได้ข้อยุติ ทั้งเรื่องราคาค่าโดยสาร ซึ่งกระทรวงมหาดไทย โดยกทม. เสนอให้มีราคาไม่เกิน 65 บาท ตลอดสาย ในขณะที่ กระทรวงคมนาคม โดยกรมการราง เห็นว่าเป็นราคาที่สูงเกินไป และคำนวณราคาที่เหมาะสมอยู่ที่ 50 บาท ซึ่งเป็นอัตราที่ผู้ประกอบการมีกำไร ประชาชนสามารถใช้บริการได้มากขึ้น และเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน รวมถึงนายกฯ ให้พิจารณาในประเด็นการต่ออายุสัมปทาน 30 ปี ในขณะที่สัมปทานปัจจุบันเหลืออีก 9 ปี จะถือว่าเหมาะสมหรือไม่

นอกจากนั้น ยังมีประเด็นความถูกต้องในด้านกฎหมาย และรายละเอียดของสัญญาที่จะมีการแปลงสัญญาสัมปทาน เป็นสัญญาร่วมลงทุน โดยไม่ปฏิบัติตามพ...ร่วมลงทุนฯ แม้จะได้รับการยกเว้นด้วยคำสั่งคสช. จึงต้องพิจารณาว่าเหมาะสมหรือไม่ และเป็นคำสั่งที่ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยประเด็นนี้พรรคฝ่ายค้าน มองว่าไม่ชอบธรรม และจะนำมาอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล