ผู้ว่าธปท.มองปีหน้าจีดีพีโตต่ำกว่า4%

ผู้ว่าธปท.มองปีหน้าจีดีพีโตต่ำกว่า4%

ผู้ว่าธปท.มองปีหน้าจีดีพีขยายตัวไม่ถึง 4% เหตุภาคท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัว แนะภาครัฐออกมาตรการกระตุ้นจีดีพี และ ควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ต่อเนื่อง ส่วนปีนี้น่าจะขยายตัวดีกว่าที่คาด

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ประเมินภาพรวมการขยายตัวเศรษฐกิจไทยในปี 2564ว่า อาจจะไม่สามารถขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ เนื่องจาก เห็นว่า ภาคการท่องเที่ยวจะยังไม่สามารถกลับมาฟื้นตัวได้ตามที่คาด เหตุผลสำคัญ คือ แม้วัคซีนจะออกมา แต่ไม่ได้หมายความว่า นักท่องเที่ยวจะกลับมาได้ทันที ดังนั้น การดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ ควรที่จะเดินหน้าต่ออย่างน้อยครึ่งแรกของปีหน้า

“เราประเมินว่า จีดีพีปีนี้ น่าจะขยายตัวดีกว่าที่คาด แต่ปีหน้านั้น เราประเมินว่า น่าจะขยายตัวไม่ถึง 4% เหตุผลสำคัญ คือ การท่องเที่ยวที่อาจจะไม่ฟื้นตัว โดยจำนวนนักท่องเที่ยว 1 ล้านคน จะมีผลกระทบต่อจีดีพีถึง 0.5% ฉะนั้น ถือว่า กระทบเยอะ แม้ว่า เราจะประเมินว่า การส่งออกจะขยายตัวได้ดีขึ้น แต่การส่งออกส่วนใหญ่เป็นกลุ่มยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ถึง 50% แต่มีผลต่อการจ้างงานในประเทศไม่ถึง 4%”

เขากล่าวว่า ในแง่นโยบายการเงินนั้น พร้อมที่จะผ่อนคลายเพื่อดูแลให้เศรษฐกิจเติบโต ขณะเดียวกัน นโยบายการคลังก็ยังต้องสนับสนุนการบริโภคในประเทศต่อไป นอกจากนี้ ยังมองว่า การดูแลสถานการณ์โควิด-19จะต้องมีความเข้มงวดต่อไป

ส่วนค่าเงินบาทนั้น ที่ผ่านมาการดูแลค่าเงินบาทจะดูเรื่องปริมาณการส่งออกเป็นหลัก เพราะเศรษฐกิจดี เรื่องปริมาณสำคัญ แต่ขณะนี้ บริบทเศรษฐกิจเปลี่ยน เราห่วงผู้ส่งออกขนาดเล็ก หากบาทแข็งจะกระทบรายได้สูง ทำให้แบงก์ชาติต้องเข้าไปดูแลความผันผวนของเงินบาทมากขึ้น ส่วนมาตรการที่ดูแลนั้น เตรียมไว้ ซึ่งจะนำมาใช้ในเวลาที่เหมาะสม