'วิษณุ'เผย'บิ๊กตู่'มีอำนาจตาม'พ.ร.ก.ฉุกเฉิน'ห้ามชุมนุมเพื่อคุม'โควิด'ได้

'วิษณุ'เผย'บิ๊กตู่'มีอำนาจตาม'พ.ร.ก.ฉุกเฉิน'ห้ามชุมนุมเพื่อคุม'โควิด'ได้

"วิษณุ" โยน "ศบค." พิจารณา เพิ่มมาตรการคุม "โควิด" เข้มขึ้นหรือไม่ หลังพบการติดเชื้อล่าสุด จากคอนเสิร์ต ที่ เชียงราย ชี้ "นายกฯ" มีอำนาจตาม "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน" ห้ามชุมนุม โดยไม่ต้องรอให้ติดเชื้อใน "ม็อบ" ก่อน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการประกาศพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน สามารถบังคับใช้ไม่ให้มีการชุมนุมเพื่อป้องกัน การแพร่ระบาดโควิด-19 ได้หรือไม่ ว่า มีข้อกำหนดในพ... ฉุกเฉินไว้แล้วว่าสามารถกำหนดในเรื่องนั้นเรื่องนี้ได้ ตามมาตรา 9 โดยในช่วงแรกของการประกาศใช้ ...ฉุกเฉิน ได้กำหนดห้ามมีการชุมนุมก่อนที่จะผ่อนคลายมาตรการลง ดังนั้น หากจะประกาศห้ามชุมนุมอีกก็สามารถทำได้ แต่ปัจจุบันไม่ได้มีการประกาศห้ามชุมนุมเอาไว้ เพราะยังไม่เห็นถึงความจำเป็นแต่ถ้าจะประกาศก็สามารถกำหนดเป็นพื้นที่ๆได้ หรือกำหนดพฤติกรรมการชุมนมได้ รวมถึงการตั้งเงื่อนไขหรือเงื่อนเวลาอย่างใดอย่างหนึ่งได้ เช่นเมื่อไม่นานมานี้มีการผ่อนคลายมาตรการการรวมตัวของผู้คนเพื่อทำกิจกรรมแต่ละด้าน จาก 200 เป็น 250 คน

เมื่อถามว่า จากเหตุการณ์ที่พบผู้ติดเชื้อล่าสุดจากการร่วมคอนเสิร์ตในจ.เชียงราย ทางศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (ศบค.) จะพิจารณามาตรการให้เข้มงวดเพิ่มขึ้นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าเรื่องนี้ต้องให้ทางศบค.ชุดเล็ก ที่มีพล..ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นประธาน นั้น เป็นผู้พิจารณา โดยเมื่อวันที่ 2 .. ที่ผ่านมา ในที่ประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากผลกระทบการแพทยระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (ศบศ.) ได้สั่งการในเรื่องดังกล่าวต่อกรณีที่เกิดขึ้นทางภาคเหนือว่าจะตีวงเฉพาะภาคเหนือหรือไม่ หรือจะขยายมาถึงกทม.หรือไม่ ซึ่งก็แล้วแต่ว่าจะทำอย่างไร

เมื่อถามว่า จำเป็นหรือไม่จะต้องให้เกิดการติดเชื้อ โควิด-19 เนื่องมาจากการชุมนุมทางการเมืองเสียก่อน จึงจะบังคับไม่ให้มีการชุมนุมตามพ...ฉุกเฉิน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ต้อง เพราะเมื่อประกาศ ...ฉุกเฉิน แล้วก็สามารถออกข้อกำหนดเพิ่มได้ เช่น การห้ามชุมนุม การควบคุมสื่อ การเข้ายึดอายัด ซึ่งตอนนี้เราไม่ได้ใช้เลยแม้แต่ข้อเดียว โดยศบค. ชุดใหญ่มีหน้าที่เสนอ ต่อนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้อำนวยการศบค. เพราะอำนาจ เป็นของนายกรัฐมนตรี

นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อมีการประกาศ ...ฉุกเฉินและมีข้อกำหนดห้ามการชุมนุม ...การชุมนุมสาธารณะ ก็จะไม่ถูกนำมาใช้ แต่ขณะนี้ประกาศใช้พ... ฉุกเฉินโดยที่ไม่ได้บังคับห้ามชุมนุม จึงนำพ... การชุมนุมสาธารณะมาใช้ สรุปคือ จะมีการชุมนุมหรือห้ามชุมนุมตามกฎหมาย 2ฉบับ ไม่ได้ต้องใช้ทีละอย่าง