นิวยอร์กเล็งฉีดวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก15 ธ.ค.นี้

นิวยอร์กเล็งฉีดวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก15 ธ.ค.นี้

นิวยอร์กซิตี้เล็งฉีดวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกให้กลุ่มเสี่ยง เร็วสุด 15 ธ.ค.นี้

นายบิลล์ เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กซิตี้คาดว่า นิวยอร์กซิตี้จะได้รับมอบวัคซีนโควิด-19 ภายในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ โดยวัคซีนล็อตแรกจะฉีดให้กับบุคลากรด้านการแพทย์และผู้ที่พักอาศัยอยู่ในสถานพยาบาลก่อน

“เรากำลังต่อสู้กับโรคโควิด-19 อย่างหนัก แต่เดือนนี้พระเอกขี่ม้าขาวจะมาแล้ว ในไม่ช้า เราจะมีวัคซีนเพียงพอสำหรับชาวนิวยอร์กทุกคน” นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กซิตี้ระบุในทวิตเตอร์

ทั้งนี้ รัฐบาลนครนิวยอร์กซิตี้ได้ประกาศเมื่อวานนี้ (3 ธ.ค.) ว่า อัตราการติดเชื้อโควิด-19 เฉลี่ยในรอบ 7 วันที่ผ่านมา เพิ่มสูงกว่า 5% เป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน ทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ที่ 5.19% เทียบกับ 4.8% เมื่อเทียบกับวันพุธ (2 ธ.ค.)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นครนิวยอร์กซิตี้มีอัตราผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มแตะ 3% ในวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา และยังคงอยู่สูงกว่าระดับนั้นนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และเพิ่มแตะ 4% เป็นครั้งแรกเมื่อวันจันทร์ที่ 30 พ.ย. โดยตัวเลข 3% นั้นเป็นตัวชี้วัดของนครนิวยอร์กซิตี้ว่า เกิดการแพร่ระบาดรอบ 2 แล้ว

เมื่อนับจนถึงช่วงบ่ายวันอังคารตามเวลาสหรัฐ นครนิวยอร์กซิตี้เพียงแห่งเดียวมีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นแตะ 24,305 ราย และยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นแตะ 321,053 ราย

ข้อมูลดังกล่าวมาจาก The City ซึ่งเป็นโครงการติดตามยอดผู้ติดเชื้อและยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในนครนิวยอร์กซิตี้ โดยรวบรวมมาจากข้อมูลของกรมสุขภาพและสุขวิทยาจิตแห่งนิวยอร์กซิตี้, โครงการ The COVID Tracking Project และศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (ซีเอสเอสอี) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์