แห่กด 'เงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 500 บาท' เกษตรกรเฮ ธ.ก.ส. โอนเข้าบัญชี

คึกคักต่อคิวยาว แห่กด "เงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 500 บาท" เกษตรกรเฮ ธ.ก.ส. โอนเข้าบัญชีต่อเนื่อง

ตั้งแต่เช้าวันนี้ (4 ธันวาคม 2563) พี่น้องเกษตรกรชาวนา แห่มาตรวจสอบเงินในบัญชี และกดบัตรเอทีเอ็ม ATM หลังจากที่รัฐบาลประกาศการจ่ายเงินตาม โครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพข้าว ไร่ละ 500 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ 10,000 บาท หรือเรียกง่ายๆ "เงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 500 บาท" ผ่านบัญชีเงินฝากกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธ.ก.ส.)

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบเฉพาะในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ทาง ธ.ก.ส. จังหวัดศรีสะเกษ โดยนายสุทัย ฉกะนันท์ ผู้อำนวยการ ธ.ก.ส. สำนักงานจังหวัดศรีสะเกษ ที่ดูแลสาขาของ ธ.ก.ส. ทั้ง 22 อำเภอ ที่มีสาขาให้บริการทางธุรกรรมทางการเงิน 20 สาขา 27 หน่วยอำเภอ ได้ทำการโอนเงินเข้าบัญชีพี่น้องเกษตร จำนวน 224,410 ราย เป็นเงิน 1312,797,095 บาท ตามรายชื่อเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนและผ่านการประชาคมหมู่บ้านรับรองสิทธิ์ การทำนาข้าวทุกหมู่บ้านไปแล้ว

โดยเงินทั้งหมดได้เข้าบัญชีไปครบทุกรายเมื่อช่วงเที่ยงคืนเมื่อคืนนี้ จึงได้มีเกษตรกรแห่มาถอนเงินไปใช้กันเป็นจำนวนมาก ด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส และขอบคุณรัฐบาล พร้อมบอกจะนำเงินไปจ่ายค่าเกี่ยวข้าว ไม่ต้องไปยืมหนี้นอกระบบ หรือเร่งขายข้าวไปจ่ายค่าแรง

นายณรงค์ ทิพย์สมบัติ อายุ 52 ปี ชาวบ้านโนน ตำบลโพนข่า อำเภอเมืองศรีสะเกษ เป็นหนึ่งในอีกหลายคนที่มาเบิกเงิน เผยว่าตนเองดีใจมากที่รัฐบาลโอนเงินช่วยค่าเก็บเกี่ยวมาในช่วงนี้พอดี ตนจะได้ไม่ต้องไปยืมเงินนอกระบบ หรือเร่งขายข้าวเพื่อไปจ่ายค่าเก็บเกี่ยวข้าว และปรับปรุงพัฒนาข้าวไทยมีคุณภาพแห้งสนิทก่อนเก็บขึ้นยุ้งฉางตนเอง เช่นเดียวกับพี่น้องเกษตรกรรายอื่น ๆ ที่ในข่าวว่าเงินเข้าแล้ว จึงได้แห่มาถอนเงิน ขอบคุณรัฐบาลที่ดูแลเกษตรกรโดยเฉพาะชาวนาภาคอีสานในศรีสะเกษ

ด้านนายสุทัย ฉกะนันท์ ผอ.ธกส. สำนักงานจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า ธนาคาร ธ.ก.ส. เป็นของรัฐ ซึ่งคณะรัฐบาลได้สั่งการให้ธนาคารโอนเงิน โครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพข้าว ไร่ละ 500 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ 10,000 บาท ในส่วนของจังหวัดศรีสะเกษ ได้ขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ ทั้ง 20 สาขา ครอบคลุม 22 อำเภอ ของจังหวัดศรีสะเกษ โอนเงินให้พี่น้องเกษตรกรที่มีสิทธิ์ทั้งหมด 224,410 ราย เป็นเงินทั้งสิ้น 1,312,787,095. บาท เงินเข้าบัญชีเงินฝากพี่น้องเกษตรกรทุกรายตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว หากมีความจำเป็นก็มาถอนไปใช้ได้เลย แต่หากไม่ถอนก็จะกลายเป็นเงินฝากที่อยู่กับธนาคารตลอดไป

สำหรับการถอนก็มีทั้งสองรูปแบบ ทั้งมาถอนโดยตรงจากสมุดที่ด้านหน้าเคาน์เตอร์ของธนาคาร ธกส. และใช้บัตรเอทีเอ็มถอนจากตู้ ซึ่งในช่วงจากนี้จะเป็นวันหยุดยาวของธนาคาร ธกส. เอง ก็จะได้ใส่เงินไม่ให้ขาดเพื่อให้บริการพี่น้องเกษตรกรได้ใช้บัตรเอทีเอ็มมาถอนจากตู้ได้ทุกวัน แม้จะเป็นวันหยุด หากมีข้อสงสัยจำนวนเงินที่เข้าบัญชี สามารถติดต่อสอบถามกับพนักงาน ธกส. ได้ทุกวันทำการ