สธ.เผยพบติดโควิด-19 เพิ่ม 17 ราย

สธ.เผยพบติดโควิด-19 เพิ่ม 17 ราย

สธ.เผยพบติดโควิด-19 เพิ่ม 17 ราย โดย 15 รายเจอในสถานที่กักกัน, 1 รายที่สิงห์บุรี เร่งสอบทานสอบสวนโรค ก่อนยืนยันติดจากในประเทศหรือไม่ ส่วนอีก 1 รายเจอติดในประเทศตามที่จ.เชียงรายแจ้งแล้ว

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 4 ธ.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข ในการแถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด-19 นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า มีผู้ป่วยยืนยันติดโรคโควิด -19 รายใหม่วันนี้( 4 ธ.ค.) เพิ่ม 14  ราย โดย 13 ราย เดินทางมาจากต่างประเทศ เข้าระบบกักกันตัวในสถานที่ที่รัฐจัดให้ เป็นผู้เดินทางมาจากเนปาล 1 ราย จากสาธารณรัฐเช็ก 1 ราย จากเยอรมนี 2 ราย ยูเครน 1 ราย เนเธอแลนด์ 1 ราย นอร์เวย์ 1 ราย สหรัฐอเมริกา 3 ราย เมียนมา 3 ราย ส่วนอีก 1 ราย ติดในประเทศ เป็นชายไทยอายุ 28 ปี ตามที่สาธารณสุขจังหวัดเชียงรายแถลงไปเมื่อวานนี้

"กรณีจากชายอายุ 28 ปีรายนี้เกี่ยวข้องหญิงไทยจ.พะเยาที่ลักลอบมาจากเมืองท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา โดยเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงกรณีหญิงพะเยา เป็นเพื่อนนอนห้องเดียวกัน เที่ยวงานที่สิงห์ปาร์ค กินข้าวและเที่ยวสถานบันเทิง ดื่มเบียร์และเดินทางไปเชียงใหม่ด้วยกัน ก่อนแยกกัน และวันที่ 1 ธ.ค.นั่งรถสาธารณะกลับเชียงรายแต่ใส่หน้ากากอนามัย และช่วงเวลา 17.00-00.30 น.ทำงานที่ร้าน 8080 cafe  ต่อมาวันที่ 2 ธ.ค. ช่วงเวลา 01.00 น. กลับหอพัก เริ่มมีอาการเจ็บคอ เวลา 15.00 น.ไปตรวจหาเชื้อโควิดผลพบเชื้อ และขณะนี้รักษาที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์" นพ.โสภณ กล่าว

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังมีรายงาน พบผู้ติดเชื้ออีก 3 รายที่ยังไม่ได้รายงานเข้าระบบ

รายที่ 1 คือกรณีหญิงอายุ 51 ปี จ.สิงห์บุรี เป็นผู้ติดโควิด-19 อีกหนึ่งราย ซึ่งจะต้องมีการสอบสวนโรคเพิ่มเติมอีกครั้ง เนื่องจากข้อมูลยังไม่ชัด แต่จากการสอบสวนโรคและผู้ติดเชื้อให้ประวัติเบื้องต้นหากเป็นข้อมูลจริง ไม่มีการปกปิด พบว่า เดินทางไปร่วมงานที่สิงห์ปาร์ค จ.เชียงราย จากนั้น วันที่ 28 พ.ย. เวลา 13.40 น. เดินทางในสายการบิน DD8717 นกแอร์ ซึ่งร่วมกับผู้ติดโควิดจ.พิจิตรที่รายงานก่อนหน้านี้ เดินทางจากเชียงรายไปดอนเมือง และให้ประวัติว่าไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ หากประวัตินี้ไม่ได้มีการปกปิดก็จะเป็นการติดเชื้อจากในประเทศ

อย่างไรก็ตาม จำเป็นจะต้องสอบทานประวัติจากการสอบสวนโรคอีกครั้ง จึงจะสามารถระบุได้ชัดเจนว่าติดเชื้อจากแหล่งใดที่ชัดเจน

ส่วนอีก 2 รายเป็นผู้กลับมาจากเมืองท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาอย่างถูกต้อง และเข้าสู่การกักตัวในสถานที่กักกัน  ซึ่งเมื่อข้อมูลชัดเจนจะรายงานเข้าระบบศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.)ในวันที่ 4 ธ.ค.2563ต่อไป  

160707349429

“กรณีงาน Farm Festival 2020 ที่สิงห์ปาร์ค จ.เชียงรายนั้น ขอให้คนที่อยู่ในโซนหน้าเวทีและหน้าห้องน้ำลานเบียร์ขอให้สังเกตอาการโรคทางเดินหายใจขอให้สวมหน้ากากหลีกเลี่ยงเข้าไปในชุมชนให้ติดต่อเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่ท่านอาศัยอยู่เพื่อรับคำแนะนำเฝ้าระวัง สำหรับคนที่ลงทะเบียนใครชนะอาจได้รับข้อความจากใครชนะแจ้งให้ติดต่อผู้จัดสินค้าหรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่ท่านอาศัยอยู่ หากท่านยังอาการปกติให้สวมหน้ากากและปฏิบัติตามคำแนะนำ

นอกจากนี้ ในส่วนของสายการบิน Thai Lion Air วันที่ 29 พ.ย.63 เวลา 10.40 น. เที่ยวบิน SL533 เป็นสายการบินจากเชียงรายไปกทม. ซึ่งเป็นสายการบินที่หญิงป่วยอายุ 36 ปีที่จ.ราชบุรีเดินทาง หากใครเกี่ยวข้องไทม์ไลน์ดังกล่าวให้ติดต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่” นพ.โสภณกล่าว