สภาฯ หวังส.ส.มีจิตสำนึกการ์ดไม่ตกคุมโควิด 19

สภาฯ หวังส.ส.มีจิตสำนึกการ์ดไม่ตกคุมโควิด 19

สภาฯ หวังส.ส.มีจิตสำนึกการ์ดไม่ตกคุมโควิด 19 กางมาตรการคุมระบาดรอบสองขอลดประชุมกมธ. ให้คนติดตามส.ส.และรัฐมนตรีเท่าที่จำเป็น

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า ตอนนี้ได้มีหลายคนแสดงความเป็นห่วงต่อมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด19ของรัฐสภา ซึ่งมาตรการที่ผ่านมาถือว่ารัดกุม แต่ต้องยอมรับว่าระยะหลังปฏิบัติละหลวม ทำให้ต้องกำหนดมาตรการใหม่อีกครั้ง โดยต้องติดตามสถานการณ์ 14 วันนับจากนี้ อาคารัฐสภามีทางเข้าหลายทาง แต่สำหรับทางเข้าหลักจะมีเครื่องสแกนและวัดอุณหภูมิและย้ำให้ทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า

ส่วนกรณีของการประชุมสภาผู้แทนราษฎรยังคงยืนยันให้ส.ส.ยังต้องเว้นระยะห่างในการนั่งประชุมตามเดิม โดยทุกคนยังต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา ยกเว้นส.ส.ที่ทำหน้าที่อภิปราย ทั้งนี้ ที่น่าเป็นห่วง คือ ห้องประชุมคณะกรรมาธิการ ที่มีวาระการประชุมจำนวนมากจนเกิดความแออัดและรักษาระยะห่างไม่ได้เลย จึงขอให้สวมหน้ากากตลอดการประชุม และขอความร่วมลดจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมด้วยการลดวาระการประชุม เพื่อให้มีผู้เดินทางมาชี้แจงน้อยลง โดยจะนำเรื่องไปหารือกับประธานคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎรต่อไป  

นพ.สุกิจ กล่าวว่า สำหรับข้าราชการที่ทำงานอยู่ ปัจจุบันอนุโลมให้ไม่สวมหน้ากากเฉพาะเวลาการทำงานภายในห้องทำงาน แต่หากเป็นกรณีระหว่างเดินทางภายในอาคารรัฐสภาจะต้องสวมหน้ากาก นอกจากนี้ ภายในห้องแถลงข่าวขอความร่วมมือให้สวมหน้ากากเพราะเราไม่มีทางทราบได้เลยว่าบุคคลที่มาแถลงข่าวนั้นสัมผัสกับอะไรมาบ้าง คนที่มาแถลงข่าวจะต้องสวมหน้ากากยกเว้นตอนกล่าวคำแถลงและขอให้มีผู้ร่วมแถลงข่าวไม่เกิน 10 คน 

"ถ้าจำนวนคนยิ่งมากยิ่งมีความเสี่ยง ซึ่งปัจจุบันได้ใช้มาตรการทำงานแบบเหลื่อมเวลา และการทำงานจากที่บ้าน ขณะเดียวกัน จำนวนผู้ติดตามส.ส.และรัฐมนตรีก็ขอความร่วมมือให้ลดจำนวนลง โดยให้ส.ส.1คนมีผู้ติดตามแค่เพียงคนเดียว มาตรการเหล่านีจะมีการปรับไปตามสถานการณ์ แม้ที่ผ่านมาในรัฐสภายังไม่มีผู้ติดเชื้อ แต่ยังต้องดำเนินมาตรการเหล่านี้ต่อไป เพราะหากเกิดการติดเชื้อขึ้นมาจะมีผลต่อการประชุมสภาที่จะต้องงดและเกิดความเสียหายอย่างมาก การลงโทษส.ส.ที่ไม่ให้ความร่วมมือคงทำไม่ได้ ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกของส.ส. อย่างไรก็ตาม  ประธานสภาฯ จะกล่าวย้ำในที่ประชุมเพื่อขอความร่วมมือ เพราะทุกฝ่ายต้องรับผิดชอบร่วมกัน โควิดไม่ใช่เรื่องส่วนตัวนะครับแต่เป็นเรื่องของประเทศ ไม่เหมือนเป็นมะเร็งที่เมื่อเป็นแล้วก็ถือเป็นเรื่องส่วนตัว"