คนไทยใน 'ท่าขี้เหล็ก' ลงทะเบียนกลับ 67 คน ทุกคนต้องตรวจเชื้อหาโควิด-กักตัว

คนไทยใน 'ท่าขี้เหล็ก' ลงทะเบียนกลับ 67 คน ทุกคนต้องตรวจเชื้อหาโควิด-กักตัว

เชียงราย เผยตัวเลขคนไทยที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ที่เดินทางเข้าเมียนมา ทั้งถูกต้อง-ลักลอบเข้าทางช่องทางธรรมชาติ ลงทะเบียนกลับมาตุภูมิ 67 คน และได้เดินทางกลับมาแล้ว 17 คน เผยทุกคนต้องผ่านการตรวจเชื้อหาโควิด-กักตัว

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 63 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ท่าขี้เหล็ก รัฐฉาน ประเทศเมียนมา ทำให้มีคนไทยลักลอบเดินทางกลับประเทศตามช่องทางธรรมชาติ และมีการติดเชื้อในประเทศไทย ทำให้ทางจังหวัดเชียงรายได้ประสานกับทางการเมียนมา เพื่อขอให้คนไทยทั้งที่เดินทางไปในประเทศเมียนมาอย่างถูกต้อง และทั้งที่ลักลอบเข้าไปตามช่องทางธรรมชาติ ให้กลับเข้ามาตามช่องทางด่านพรมแดน โดยไม่ต้องรับโทษการหลบหนีเข้าเมืองของทางเมียนมา เพื่อจะได้สามารถควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดในประเทศเทศไทยได้

โดยข้อมูลล่าสุดพบว่ามีชาวไทยที่อยู่ใน จ.ท่าขี้เหล็กได้มาลงทะเบียนเพื่อกลับเข้าสู่ประเทศไทยกับศูนย์ประสานงานท้องถิ่นไทย-เมียนมา หรือ TBC จำนวน 67 คน ซึ่งได้กลับมาแล้วเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา จำนวน 17 คน

พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ แสงเดือน ผกก.ตม.จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ได้มีชาวไทยที่อยู่ในเมืองต่างๆ ในประเทศเมียนมาได้ลงทะเบียนกับกระทรวงการต่างประเทศ จำนวน 42 คน เพื่อขอเดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทยทางด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่ 2 ด้วย ซึ่งในส่วนการเดินทางเข้ามาของผู้ติดต่อเข้ามาผ่านทางกระทรวงการต่างประเทศนั้น จะมีวงรอบในการเดินทางกลับประเทศไทยในวันจันทร์ พุทธ และศุกร์ ซึ่งทุกคนที่ผ่านเข้ามาจากประเทศเมียนมาตามช่องทางพรมแดนแม่สายแห่งที่ 2 นี้ จะได้รับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด -19 ทุกคน และจะมีการกักตัวในสถานที่ ซึ่งทางจังหวัดเชียงรายจัดไว้ให้ และหากพบว่าติดเชื้อจะนำส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ทันที