ราคาทองฟิวเจอร์บวก 10.90 ดอลล์

ราคาทองฟิวเจอร์บวก 10.90 ดอลล์

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันพฤหัสบดี(3ธ.ค.)ปรับตัวขึ้น 10.90 ดอลล์ หลังดอลลาร์อ่อนค่าและมีความคืบหน้าเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนก.พ. ปรับตัวขึ้น10.90 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,841.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ทั้งนี้ ความผันผวนของตลาดทุน ผลักนักลงทุนหันถือครองสินทรัพย์เสี่ยงต่ำ ดันราคาทองคำในวันพฤหัสบดีปรับขึ้น 3 วันติด แตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 สัปดาห์

ทองคำยังคงเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ทำราคาดีที่สุดในปีนี้ โดยพุ่งขึ้น 21% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ขานรับการผ่อนคลายนโยบายการเงิน และการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางทั่วโลก

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะลงนามในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐตามข้อเสนอของนายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา หากมาตรการดังกล่าวสามารถผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรส

“ท่านประธานาธิบดีจะลงนามในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจตามที่คุณแมคคอนเนลล์เสนอ และเราจะพยายามสานต่อจากข้อเสนอดังกล่าว” นายมนูชินกล่าว

ก่อนหน้านี้ นายมนูชินและนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้หารือกันเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินกว่า 9 แสนล้านดอลลาร์เพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ดี นายแมคคอนเนลล์กล่าวคัดค้านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9.08 แสนล้านดอลลาร์ ตามข้อเสนอของพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน

นายแมคคอนเนลล์กล่าวว่า เขาต้องการให้มีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินราว 5 แสนล้านดอลลาร์ที่มีการระบุความช่วยเหลือต่อภาคอุตสาหกรรมอย่างเฉพาะเจาะจงในการเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ นายแมคคอนเนลล์ ยังกล่าวว่า สภาคองเกรสควรพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และร่างกฎหมายงบประมาณหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) ในคราวเดียวกัน

ทั้งนี้ สภาคองเกรสจำเป็นจะต้องอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าวภายในวันที่ 11 ธ.ค.เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะชัตดาวน์