รายที่ 7! เชียงราย พบผู้ติด 'โควิด-19' เกี่ยวพันกับเคส 'ท่าขี้เหล็ก'

รายที่ 7! เชียงราย พบผู้ติด 'โควิด-19' เกี่ยวพันกับเคส 'ท่าขี้เหล็ก'

สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย แถลงพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ที่เกี่ยวพันกับเคสกลุ่มหญิงไทยจาก "ท่าขี้เหล็ก" และพบประวัติไปร่วมงาน "ฟาร์ม เฟสติวัล" ที่สิงห์ปาร์ค จ.เชียงราย ด้วย

วันนี้ (3 ธ.ค.) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ได้แถลงการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายล่าสุด 1 ราย เป็นเพศชาย ที่มีประวัติใกล้ชิดกับเคสที่ จ.พะเยา ซึ่งเป็นหญิงไทยทำงานที่สถานบันเทิงในจ.ท่าขี้เหล็ก เมียนมา และลักลอบเข้าไทย โดยไม่เข้าสถานกักกันโรค ก่อนจะตรวจพบเชื้อโควิด-19 

จากการสอบประวัติพบว่า ชายซึ่งติดโควิด-19 รายล่าสุด ซึ่งพักอาศัย และทำงานในผับแห่งหนึ่งใน จ.เชียงราย มีพฤติกรรมสนิทสนมกับผู้หญิงกลุ่มดังกล่าว และได้ไปสิงห์ปาร์คพร้อมกับเคส หญิง จ.พะเยา โดยหลังจากทราบข่าวว่า เพื่อนติดเชื้อโควิด จึงเข้าพบแพทย์เพื่อขอตรวจเชื้อ และได้ผลเป็นบวก โดยได้เข้ารับการดูแลของแพทย์ตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค. โดยถือเป็นผู้ป่วยโควิด-19 ที่เกี่ยวพันกับ "ท่าขี้เหล็ก" ประเทศเมียนมา เคสที่ 7 ที่ไทยตรวจพบในห้วงเวลานี้ ซึ่งประกอบด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เคสที่ 1-2-3 ซึ่งตรวจพบระหว่างวันที่ 28, 29, 30 พ.ย. เป็นหญิงไทยทำงานใน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา และลักลอบกลับเข้ามาในไทย ไม่เข้าสถานกักกันโรค และตรวจพบเชื้อโควิด-19

ถัดมาตรวจพบ เคสที่ 4-5-6 วานนี้ (2 ธ.ค.) ได้ตรวจพบเพิ่มอีก 3 รายซึ่งเป็นหญิงที่ทำงานในสถานบันเทิงแห่งเดียวกัน แต่เดินทางเข้าประเทศผ่านช่องทางปกติ โดยเดินทางมาทั้งหมด 6 คนอยู่ในสถานกักกันโรคแล้วและทำการตรวจคัดกรอง ได้ผลเป็นเนกาทีฟ 3 ราย และ โพสิทีฟ 3 ราย(ติดเชื้อโควิด) อยู่ในความดูแลของแพทย์ตั้งแต่แรก จึงไม่ถือเป็นความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ 

สำหรับล่าสุด คือ เคสที่ 7 เป็นกรณีที่เกี่ยวพันกับเคสจากท่าขี้เหล็ก (หญิง จ.พะเยา) ซึ่งได้พักอาศัยร่วมกัน เป็นเพศชาย อายุ 28 ปี มีพฤติกรรมสนิทสนมกับผู้หญิงกลุ่มนี้ แต่ทำงานในไทยมาตลอด ที่ผับแห่งหนึ่ง ในจ.เชียงราย 

หลังสอบประวัติแล้ว พบไทม์ไลน์การเดินทาง ดังนี้

เดือนพ.ย. 63 ทำงานที่ร้านอาหารกึ่งผับแห่งหนึ่ง ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ไมมีอาการป่วย

28 พ.ย.

- เวลาประมาณ 13.00 น. เพื่อนที่เดินทางมาจากจังหวัดท่าขี้เหล็ก เมียนมา จำนวน 3 คน (ต่อมาตรวจพบเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด และรับการรักษาที่จ.พะเยา และเชียงใหม่) มาหาที่ห้องพักพร้อมกับขอพักค้างคืน
- ช่วงเย็น ผู้ป่วยออกไปทำงานที่ร้านอาหารตามปกติ

29 พ.ย. 
- ช่วงเช้าพักผ่อนกับเพื่อนกลุ่มดังกล่าวที่ห้องพัก
- 17.00 น. ช่วงเย็นไปเที่ยวงานฟาร์ม เฟสติวัล จนถึงเวลา 23.00 น. แล้วไปเที่ยวต่อที่สถานบันเทิงในพื้นที่ จ.เชียงราย และสังสรรค์กันต่อจนถึงเวลาประมาณ 05.00 น. (ของวันที่ 30 พ.ย.)

*เพิ่มเติม* กระทรวงสาธารณสุข ขอให้ผู้ร่วมงานสิงห์ปาร์ค เชียงราย โดยเฉพาะคืนวันที่ 29 พ.ย. 63 กักตัวดูอาการ 14 วัน หากมีอาการไข้ จมูกไม่ได้กลิ่น ให้รีบไปพบแพทย์

160699969378

30 พ.ย.
- 12.00 น. เดินทางไป จ.เชียงใหม่ด้วยรถยนต์ส่วนตัว ร่วมกับเพื่อนกลุ่มเดิม (กิจกรรมตามไทม์ไลน์ที่ จ.พะเยา นำเสนอ)

1 ธ.ค.
- เวลาประมาณ 08.00 น. เดินทางกลับด้วยรถโดยสารประจำทาง
- ช่วงเย็นผู้ป่วยออกไปทำงานที่ร้านอาหารตามปกติ

2 ธ.ค.
- ทราบข่าวว่าเพื่อนตรวจพบเชื้อโควิด-19 จึงเข้ารับการตรวจที่ รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง ผลการตรวจ พบเชื้อโควิด-19 เข้ารับการรักษาที่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์

ทั้งนี้ ทางสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ได้แจ้งย้ำเตือนอีกครั้งถึงถึงชาวไทยที่ทำงานในเมียนมาและต้องการกลับเข้าประเทศ ขอให้รายงานตัวเพื่อเข้าสู่กระบวนการกักกันโรค