ธนารักษ์มอบที่ดินภูเก็ตพัฒนาศูนย์บริการการแพทย์141ไร่

ธนารักษ์มอบที่ดินภูเก็ตพัฒนาศูนย์บริการการแพทย์141ไร่

ธนารักษ์มอบที่ดิน 141 ไร่ ให้สาธารณสุข พัฒนาโครงการยกระดับท่องเที่ยวภูเก็ตสู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก

นายยุทธนา​ หยิมการุณ​ อธิบดีกรมธนารักษ์เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.2563 ที่กระทรวงการคลัง กรมธนารักษ์ได้จัดพิธีมอบหนังสืออนุญาตให้ใช้ที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ ภก.153 (บางส่วน) จังหวัดภูเก็ต ระหว่าง กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง กับกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 141 ไร่ เพื่อดำเนินโครงการจัดสร้างศูนย์บริการทางการแพทย์และสาธารณสุขระดับนานาชาติครบวงจร (International Health Plaza) ศูนย์อภิบาลสุขภาพผู้ป่วยสูงอายุนานาชาติ (Premium Long Term Care) ศูนย์ใจรักษ์ (Hospice Care) และศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูครบวงจร (Rehabilitation Center) ภายใต้กรอบนโยบายการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพื่อยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพจังหวัดภูเก็ตสู่เมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพระดับโลก (Phuket Medical Tourism into a World Class Medical and Wellness Tourist Destination) โดยมีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธี

“คาดว่าจะมีชาวต่างชาติและประชาชนมาใช้บริการจำนวนมากหากโครงการนี้เกิดขึ้น ซึ่งจะสร้างงาน และสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนจำนวนมาก โดยโครงการนี้สาธารณสุขจะเป็นผู้ลงทุนใช้งบประมาณรวม 4,500 ล้านบาท”

สำหรับในระยะแรกจะมีการลงทุน 1,300 ล้านบาท จะจัดสร้างศูนย์บริการทางการแพทย์และสาธารณสุขระดับนานาชาติครบวงจร ศูนย์อภิบาลสุขภาพผู้ป่วยสูงอายุนานาชาติ ศูนย์ใจรักษ์ และศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูครบวงจร และงานภูมิทัศน์ ส่วนแผนระยะที่สอง เริ่มปี 2565 จัดสร้างสถาบันบำราศนราดูล เขตภาคใต้ ศูนย์เวชศาสตร์เขตร้อน หน่วยรังสีรักษา เขตอันดามัน มูลค่าโครงการอีกกว่า 1,671 ล้านบาท ส่วนในระยะยะที่ 3 นั้นต้องรอดูผลตอบรับจากสองเฟสแรกก่อน