มทภ.3 สั่งเสริมกำลังทหารตรึงชายแดนไทย-เมียนมา

มทภ.3 สั่งเสริมกำลังทหารตรึงชายแดนไทย-เมียนมา

แม่ทัพภาคที่ 3  พร้อมคณะลงพื้นที่รับฟังนโยบาย-สถานการณ์โควิด-19 อ.แม่สาย สั่งเสริมกำลังทหารลาดตระเวนตามแนวชายแดนป้องกันการลักลอบเข้าเมือง ด้านผู้ว่าฯเชียงราย ยันไม่มีการปิดจังหวัด “ล็อคดาวน์”

วันที่ 3 ธันวาคม 2563 พล.ท.อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 พร้อมคณะ ได้เดินทางมามอบนโยบายและฟังสถานการณ์ความคืบหน้าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ที่จุดผ่านแดนถาวรแม่สาย สะพานมิตรภาพไทย-พม่า ข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 2 อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยมีฝ่ายปกครอง และหน่วยแพทย์ พร้อมทั้งหน่วยงานที่ปฏิบัติหน้าที่บริเวณด่านพรมแดน ที่ให้การตรวจคัดกรองและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศเมียนมา คอยให้ข้อมูลและชี้แจงการปฏิบัติให้ทราบ

160698900216

พล.ท.อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า ปัจจุบันได้มีการจัดกำลังกองกำลังผาเมืองในการลาดตระเวนตามเส้นทางชายแดน และตามช่องทางธรรมชาติ ทั้งทางภูเขา และทางริมแม่น้ำสาย เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย ร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ใน จ.เชียงราย และเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเชียงราย โดยให้ปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งการลาดตระเวณทางเท้า และรถยนต์ ซึ่งในวันนี้ได้สั่งการให้ทาง มทบ.37 และ ร.17 พัน 3ฯ ซึ่งเป็นหน่วยทหารในพื้นที่ จัดกำลังเพื่อคอยสับเปลี่ยนกับกำลังของกองกำลังผาเมืองที่ปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งอาจจะเหนื่อยล้า เพื่อให้มีการปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่อง และเพื่อให้สัมพันธ์กับนโยบายของจังหวัดในการป้องกันการแพร่ระบาด โดยตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน ยังไม่ปรากฏการลักลอบเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย 

160698901994

ด้านนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ จ.เชียงรายเคยมีผู้ป่วยมาแล้ว 9 ราย แต่สามารถรักษาจนหายได้แล้ว และป้องกันไม่มีการติดเชื้อใน จ.เชียงรายได้อีกเป็นเวลานาน อย่างไรก็ตามการที่มีผู้ติดเชื้อในครั้งนี้เชื่อมั่นว่าทางเจ้าหน้าที่สามารถจะดำเนินการป้องกันได้อย่างเต็มความสามารถ เชื่อว่าจะสามารถป้องกันการแพร่ระบาดได้อย่างแน่นอน

 สำหรับการที่มีกระแสว่าจะปิดจังหวัด ล็อคดาวน์นั้น ขอชี้แจงว่าไม่มีการนโยบายในการปิดจังหวัดเพราะเราสามารถควบคุมผู้ติดเชื้อและติดตามผู้ใกล้ชิดได้ ซึ่งการปิดจังหวัดนั้นไม่ใช่ทางออก แต่การป้องกันตนเองต่างหากที่จะเป็นการป้องกันที่ดีที่สุด