แนะ‘ไบเดน’เร่งทำข้อตกลงการค้าชาติเอเชีย-แปซิฟิก

แนะ‘ไบเดน’เร่งทำข้อตกลงการค้าชาติเอเชีย-แปซิฟิก

นักวิเคราะห์จากสถาบันพีไอไออี แนะ‘ไบเดน’เร่งทำข้อตกลงการค้ากับปท.เอเชียแปซิฟิกเพื่อสกัดอิทธิพลจีน

นายเจฟฟรีย์ ชอตต์ นักวิเคราะห์จากสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศปีเตอร์สัน (พีไอไออี) กล่าวว่า การเจรจาเพื่อทำข้อตกลงการค้าครั้งใหม่กับประเทศในเอเชียแปซิฟิกนั้น จะช่วยให้สหรัฐผงาดขึ้นเป็นผู้นำในภูมิภาคแห่งนี้อีกครั้งในช่วงเวลาที่สหรัฐเองกำลังเผชิญกับอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีน

นายชอตต์ กล่าวว่า การสร้างความสัมพันธ์กับชาติพันธมิตรในเอเชียนั้นถือเป็นประเด็นที่นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ ควรจะผลักดันให้เป็นผลสำเร็จ เพื่อสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว แทนที่จะปล่อยเวลาให้เนิ่นนาน โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีนทวีความรุนแรงมากขึ้น และสหรัฐจำเป็นต้องผนึกกำลังร่วมกับบรรดาชาติพันธมิตร

นายชอตต์ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายการค้าต่างประเทศของพีไอไออี กล่าวว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ หลายประเทศในเอเชียแปซิฟิกได้ขับเคลื่อนไปข้างหน้าโดยไม่มีสหรัฐ ขณะเดียวกันก็สร้างความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นกับจีน โดยจะเห็นได้จากการที่ 15 ชาติในกลุ่มเอเชียแปซิฟิกซึ่งรวมถึงจีน ได้ลงนามในความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค" (อาร์เซ็ป) ในขณะที่จีนเองก็พยายามยกระดับการทำข้อตกลงการค้าครั้งใหม่กับประเทศในเอเชียแปซิฟิกด้วย

ด้านนายไบเดนเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สเมื่อวานนี้ว่า เขาต้องการปรึกษาหารือกับบรรดาชาติพันธมิตรดั้งเดิมของสหรัฐทั้งในเอเชียและยุโรป เพื่อพัฒนากลยุทธ์ร่วมกันในการรับมือกับจีน