กวาดล้าง 'ซุ้มมือปืน' รับเลือกตั้ง 'อบจ.'ทั่วประเทศ

กวาดล้าง 'ซุ้มมือปืน' รับเลือกตั้ง 'อบจ.'ทั่วประเทศ

'รอง ผบ.ตร.' เรียกประชุมเตรียมความพร้อม รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้งสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผบ.ตร. เป็นประธานประชุมเตรียมความพร้อมการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้งสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกับหน่วยงานในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติทางระบบวีดีโอคอนเฟอร์เร๊นซ์ 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ได้กำชับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตามมาตรการต่างๆ ดังนี้ 1.มีการติดตามสถานการณ์ด้านการข่าวและเฝ้าระวังบุคคลหรือกลุ่มที่อาจเข้ามาก่อเหตุความรุนแรงและดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่มิให้เกิดเหตุการณ์กระทบกระทั่งระหว่างผู้สมัครเกิดเหตุประทุษร้ายต่างๆ หรือการกระทำผิดกฎหมายต่างๆ 

2.อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่เดินทางใช้สิทธิเลือกตั้งโดยเฉพาะการจัดการจราจรให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย 3.กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการรปภ. ประจำหน่วยชุดเคลื่อนที่เร็วในการระงับเหตุการขนย้ายหีบบัตรเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีเหตุการณ์ที่รุนแรงหรือกระทบต่อการจัดการเลือกตั้ง 4.สนับสนุนการปฏิบัติตามที่กกต. และกกต. จังหวัดร้องขอ 

5.มีการประชาสัมพันธ์ข้อห้ามหรือกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ประชาชนเข้าใจและปฏิบัติตามกฎหมาย 6.กำชับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ตามอำนาจหน้าที่และกรอบกฎหมายที่กำหนดรวมทั้งให้การวางตัวเป็นกลาง

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศในเวลาเดียว อาจมีการกระทำความผิดเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้ง จึงให้ตำรวจเข้าไปประชาสัมพันธ์ตักเตือนห้ามทำผิดกฎหมาย สำหรับวันนี้เป็นการประชุมในภาพรวมเจาะลึกทุกพื้นที่ ว่ามีพื้นที่ใด มีผู้มีอิทธิพล และต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ไม่ให้เกิดเหตุร้าย รวมทั้งมีแผนระดมกวาดล้างซุ้มมือปืนก่อนถึงวันเลือกตั้งด้วย สำหรับวันที่ 20 ธันวาคม ที่ประชาชนจะออกไปสิทธิเลือกตั้ง เราได้เตรียมความพร้อมตำรวจจราจรไว้คอยอำนวยความสะดวกในวันดังกล่าว 

ทั้งนี้ขอความร่วมมือประชาชนให้ปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายหากพบเห็นผู้กระทำความผิดสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 191 ทั่วประเทศหรือแจ้งเรื่องร้องเรียนหมายเลขสายด่วนตร. 1559 และแอพพลิเคชั่น Police I lert u