เสียชื่อ ‘หลุยส์ ปาสเตอร์’ ชาวฝรั่งเศส ‘ไม่ไว้ใจ’ วัคซีน

เสียชื่อ ‘หลุยส์ ปาสเตอร์’ ชาวฝรั่งเศส ‘ไม่ไว้ใจ’ วัคซีน

ฝรั่งเศสกลายเป็นชาติที่ไม่ไว้ใจวัคซีนมากที่สุดชาติหนึ่งของโลก ทั้งๆ ที่เป็นบ้านเกิดของหลุยส์ ปาสเตอร์ บิดาแห่งการฉีดวัคซีน

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง เคยประกาศว่า จะเริ่มฉีดวัคซีนให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่สุดในช่วงต้นปี 2564 จากนั้นฉีดเฟส 2 ให้กับประชาชนในวงกว้างระหว่างเดือน เม.ย.ถึงมิ.ย. แต่ตอนนี้นายมาครงต้องเผชิญกับงานยาก ในการเชิญชวนให้ประชาชนยอมฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในจำนวนมากพอสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้

ผลการสำรวจของหนังสือพิมพ์ Le Journal du Dimanche เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่า ชาวฝรั่งเศสเพียง 41% เท่านั้นที่มีแผนฉีดวัคซีน เปรียบเทียบกับ 58% ในสหรัฐ ที่จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้ต่อต้านวัคซีนสูงมากเช่นกัน

ด้านมูลนิธิวาเลรี ฌิสการ์ แด็สแต็ง ออกแถลงการณ์ว่า นายวาเลรี ฌิสการ์ แด็สแต็ง อดีตประธานาธิบดีฝรั่งเศส โดยดำรงตำแหน่งเป็นคนที่ 20 ระหว่างปี 2517 ถึง 2523 ถึงแก่อสัญกรรมที่บ้านพักในภูมิภาคลัวร์ ทางตะวันตกของประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา “ด้วยอาการป่วยอย่างซับซ้อนที่เป็นผลจากโรคโควิด-19” รวมอายุได้ 94 ปี

ก่อนหน้าการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แด็สแต็งเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลหลายครั้ง ด้วยอาการป่วยเรื้อรังที่ระบบหลอดเลือดและหัวใจ