'ไอลอว์' มาสภาอีกครั้งชี้แจงกมธ. ย้ำ ส.ส.ร.ต้องมาจากเลือกตั้ง

'ไอลอว์' มาสภาอีกครั้งชี้แจงกมธ. ย้ำ ส.ส.ร.ต้องมาจากเลือกตั้ง

'จอน' เข้าสภาอีกครั้งชี้แจงกมธ.รัฐธรรมนูญ ย้ำ หลักการส.ส.ร.ต้องมาจากเลือกตั้ง 'ฝ่ายค้าน' ยัน ต้านระบบแต่งตั้งสุดตัว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่รัฐสภา นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (แก้ไขเพิ่มเติม) โดยได้เชิญนายจอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน และ นายอุดม รัฐอมฤต อดีตคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มาชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯ

นายจอน ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมว่า ไอลอว์ยังคงยืนยันหลักการว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) โดยตรงจากประชาชน ซึ่งรูปแบบของการเลือกตั้งส.ส.ร.ที่ไอลอว์เสนอนั้นเป็นรูปแบบคล้ายกับการเลือกตั้งส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้สมัครเลือกตั้งส.ส.ร.แบบกลุ่มและนโยบาย เพื่อให้ประชาชนเลือกส.ส.ร.ตามนโยบายหรือวิสัยทัศน์ของกลุ่มผู้สมัครเลือกตั้ง แทนการเลือกส.ส.ร.เพระตัวบุคคลเป็นหลัก

"ตอนที่เราเสนอเรื่องนี้ต่อที่ประชุมรัฐสภาในวาระที่ 1มีสมาชิกรัฐสภาวิจารณ์ว่าเราไม่ได้เปิดโอกาสให้คนระดับจังหวัดนั้นยืนยันไม่เป็นความจริง ในทางกลับกันระบบเลือกตั้งส.ส.ร.แบบของเราได้เปิดโอกาสให้กับประชาชนอย่างกว้างขวาง เพื่อให้ประชาชนสามารถเลือกตั้งส.ส.ร.ที่สะท้อนความต้องการของตัวเอง เช่น กลุ่มสิทธิชุมชน เป็นต้น" 

นายจอน กล่าวอีกว่า ส.ส.ร.ควรมาจากการเลือกตั้งโดยตรง ไม่จำเป็นต้องมาจากผู้เชี่ยวชาญ เพราะเราต้องการให้ส.ส.ร.เป็นตัวแทนของประชาชนอย่างแท้จริง แต่จะให้ผู้เชี่ยวชาญไปอยู่ในส่วนของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญต่อไปแทน 

ด้านนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า การประชุมของคณะกรรมาธิการฯวันนี้ได้เชิยไอลอว์มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งเข้าใจว่าอาจมีบางเรื่องที่ยังไม่ได้ลงรายละเอียดเมื่อครั้งมีการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณารับหลักการในวาระที่ 1 ก่อนหน้านี้ จึงอยากให้มาแสดงความคิดเห็น เช่น การเลือกตั้งส.ส.ร.ที่มีลักษณะคล้ายกับการเลือกตั้งส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ นอกจากนี้ ยังได้เชิญนายอุดม รัฐอมฤต ในฐานะอดีตกรธ.มาให้ความคิดเห็นและอธิบาลถึงหลักการและเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญพ.ศ.2560 

160696541522

นายสมคิด กล่าวว่า ความคิดเห็นส่วนตัวในฐานะฝ่ายค้านยังขอยืนยันว่าส.ส.ร.ควรมาจากการเลือกตั้งของประชาชนโดยตรงเท่านั้น ไม่อยากเห็นการแต่งตั้งอีกแล้ว โดยการเลือกตั้งส.ส.ร.อาจแบ่งเป็นการเลือกตั้งระดับจังหวัดและระดับประเทศ ส่วนญัตติของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และ นายสมชาย แสวงการ ส.ว.ที่ขอให้รัฐสภาส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอำนาจของรัฐสภาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นได้รับการประสานงานมาแล้วว่าญัตติดังกล่าวถูกชะลอออกไปอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งส่วนตัวขอเรียกร้องว่าไม่อยากเห็นภาพของการพยายามดึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ล่าช้า เพราะตอนนี้กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมาธิการฯแล้ว 

160696544555