'จีเอสพี' เกมท้าทายส่งออกไทย

'จีเอสพี' เกมท้าทายส่งออกไทย

แรงกระเพื่อมส่งท้ายปี 2563 ส่งตรงจากสหรัฐถึงไทยคือ ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี เป็นสิ่งที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิดเพราะจะมีผลต่อนโยบายการค้ากับไทย

ซึ่งจะเปลี่ยนภาพไปหากว่าที่ผู้นำเปลี่ยนมือไปเป็นนายโจ ไบเดน แต่ถ้าหากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงเป็นผู้นำในสมัยที่ 2 ก็คงทำให้การค้าไทยกับสหรัฐอยู่ในภาวะเปราะบางต่อเนื่องจากปัจจุบัน เพราะทรัมป์น่าจะเดินหน้าใช้มาตรการกีดกันทางการค้าในรูปแบบต่างๆ เพิ่มขึ้น รวมทั้งอาจตัดสิทธิจีเอสพีที่ให้กับไทยเพิ่มขึ้นอีกในระยะข้างหน้า

หลังจากปี 2563 ตัดสิทธิไทยไปแล้ว 2 ครั้ง รวมเป็นมูลค่า 2,200 ล้านดอลลาร์ คิดเป็น 45% ของมูลค่าส่งออกที่ใช้สิทธิจีเอสพี มีผลให้ผู้ส่งออกไทยและผู้นำเข้าสหรัฐต้องแบกรับภาระต้นทุนภาษีเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินค้าไทยที่ต้องแข่งขันรุนแรงกับคู่แข่งในอาเซียนอย่างอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

เป็นที่แน่ชัดว่าไทยกำลังสูญเสียแต้มต่อทางภาษีไปเรื่อยๆ ในการทำตลาดสหรัฐ แต่หากมองกันตามจริงแล้วยังเหลือสินค้าอีกครึ่งหนึ่งหรือ 644 รายการที่ยังได้รับสิทธิจีเอสพี และเป็นสินค้าที่มีมูลค่าส่งออกค่อนข้างสูง ทาง “ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” เห็นว่า การเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้สินค้าไทยมีความโดดเด่นสูงเหนือกว่าประเทศคู่แข่ง ถือเป็นหัวใจสำคัญที่รัฐบาลและผู้ประกอบการไทยจำเป็นต้องเร่งปรับตัวอย่างต่อเนื่อง

\'จีเอสพี\' เกมท้าทายส่งออกไทย