'มนูชิน'เผยทรัมป์พร้อมลงนามแผนกระตุ้นศก.

'มนูชิน'เผยทรัมป์พร้อมลงนามแผนกระตุ้นศก.

มนูชินเผยทรัมป์พร้อมลงนามแผนกระตุ้นศก.ตามข้อเสนอแกนนำวุฒิสภา

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะลงนามในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐตามข้อเสนอของนายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา หากมาตรการดังกล่าวสามารถผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรส

“ท่านประธานาธิบดีจะลงนามในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่คุณแมคคอนเนลล์เสนอเมื่อวานนี้ และเราจะพยายามสานต่อจากข้อเสนอดังกล่าว” นายมนูชินกล่าว

ก่อนหน้านี้ นายมนูชินและนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้หารือกันเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินกว่า 9 แสนล้านดอลลาร์เพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ดี นายแมคคอนเนลล์กล่าวคัดค้านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9.08 แสนล้านดอลลาร์ ตามข้อเสนอของพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน

“เราไม่ควรเสียเวลาอีกต่อไป” นายแมคคอนเนลล์กล่าวถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว

นายแมคคอนเนลล์กล่าวว่า เขาต้องการให้มีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินราว 5 แสนล้านดอลลาร์ที่มีการระบุความช่วยเหลือต่อภาคอุตสาหกรรมอย่างเฉพาะเจาะจงในการเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นอกจากนี้ นายแมคคอนเนลล์กล่าวว่า สภาคองเกรสควรพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และร่างกฎหมายงบประมาณหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรัฐบาล (ชัตดาวน์) ในคราวเดียวกัน

ทั้งนี้ สภาคองเกรสจำเป็นจะต้องอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณดังกล่าวภายในวันที่ 11 ธ.ค.เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะชัตดาวน์