สทช.หนุนมูลนิธิผู้บริโภคสอบดีลควบค้าปลีก

สทช.หนุนมูลนิธิผู้บริโภคสอบดีลควบค้าปลีก

“เครือข่ายสื่อมวลชนต่อต้านทุจริตแห่งชาติ” (ส.ท.ช.) ออกโรงหนุน "มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค”เป็นหัวหอกตรวจสอบการรวมธุรกิจค้าปลีก เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน


วันที่ 2 ธันวาคม 2563 นายพิทยา พรโพธิ์ รองประธานเครือข่ายสื่อมวลชนต่อต้านทุจริตแห่งชาติ (ส.ท.ช.) พร้อมด้วยกรรมการ ส.ท.ช. ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อนางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค โดยมีนายพชร แกล้วกล้า ผู้ช่วยเลขาธิการ มูลนิธิฯเป็นตัวแทนรับมอบฯ ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนให้มูลนิธิฯ เป็นหัวหอกในการตรวจสอบกรณีการรวมกิจการค้าปลีกของประเทศอยู่ในเวลานี้
หลังจากที่คณะกรรมการแข่งขันทางการค้า(กขค.) กระทรวงพาณิชย์ ในคราวประชุมเมื่อ วันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 มีมติเสียงส่วนใหญ่ เห็นชอบการอนุมัติการควบรวมธุรกิจระหว่าง บริษัท ซี.พี.รีเทล ดีเวลลอปเม้น จำกัด ในกลุ่ม ซี.พี. กับ บริษัท เทสโก้ สโตร์ (ประเทศไทย) เจ้าของธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง Tesco Lotus กว่า 2,100 สาขา จึงทำให้ภายหลังการควบรวมธุรกิจดังกล่าว กลุ่ม ซี.พี. จะมีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 70% ของตลาดค้าปลีก ค้าส่ง และคอนวิเนียนสโตร์ในเมืองไทย

160690930128


นายพิทยา กล่าวว่า แม้คณะกรรมการแข่งขันทางการค้า จะตั้งเงื่อนไขและเงื่อนเวลาที่กำหนด ให้ธุรกิจค้าปลีกที่ขออนุมัติควบรวมกิจการในครั้งนี้ จะต้องดำเนินการตามเงื่อนไขที่คณะกรรมการกำหนดไว้ 7 ข้อ ควบคู่ไปกับการควบรวมในครั้งนี้ แต่สังคมยังไม่มั่นใจว่า เงื่อนไข และเงื่อนเวลาที่ คณะกรรมการแข่งขันทางการค้ากำหนดข้างต้น จะเป็นแนวทางป้องกันการผูกขาดและใช้อำนาจเหนือตลาดได้มากน้อยแค่ไหน
การที่ส.ท.ช. ได้มายื่นหนังสือต่อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคในครั้งนี้ เพราะเล็งเห็นว่าที่ผ่านมามูลนิธิเพื่อผู้บริโภคมีบทบาทในการเป็นเครื่องมือ และกลไกในการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ในการกำกับดูแลเพื่อสาธารณะประโยชน์ และผลประโยชน์ของผู้บริโภคมาโดยตลอด จึงอยากเห็นมูลนิธิ จะได้แสดงบทบาท และเป็นหัวหอกในการต่อสู้เพื่อประโยชน์ของประชาชนในครั้งนี้

160690930278


ด้วยเหตุนี้ทางเครือข่าย ส. ท. ช. ต้องการเห็นบทบาทมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคจะได้แสดงท่าที และจุดยืนที่ชัดเจน ต่อกรณีดังกล่าว และหาก "มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค" จะมีท่าทีหรือการเคลื่อนไหวใดๆ ต่อจากนี้ไป ทางส.ท.ช.ก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุน และเผยแพร่ข่าวสารในวงกว้าง เพื่อประโยชน์ของประชาชนผู้บริโภคอย่างแท้จริง