'นกแอร์' ชงข้อเสนอหนุนเปิดบินดอนเมือง-เบตง

'นกแอร์' ชงข้อเสนอหนุนเปิดบินดอนเมือง-เบตง

“นกแอร์” ชง 7 ข้อเสนอหนุนเปิดบิน ดอนเมือง - เบตง การันตีผู้โดยสารไม่ต่ำ 75% - ลดภาษีน้ำมัน คมนาคมเร่งหารือแล้วเสร็จ ธ.ค.นี้ มั่นใจเปิดให้บริการต้นปีหน้า

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยความคืบหน้าการเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตง จังหวัดยะลา ที่อยู่ภายใต้การดูแลของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) โดยระบุว่า ตนได้มอบให้คณะทำงานประชุมร่วมกับผู้บริหารสายการบินนกแอร์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณา 7 ข้อเสนอที่สายการบินนกแอร์ ที่ยื่นขอรับการสนับสนุนมายังกระทรวงคมนาคม ในการเปิดเส้นทางบินกรุงเทพฯ - เบตง

โดยความช่วยเหลือดังกล่าวจะเป็นการบรรเทาภาระต้นทุนในการปฏิบัติการบิน ประกอบด้วย 1.สนับสนุนด้านความปลอดภัย 2.สนับสนุนด้านการขาย การโฆษณาประชาสัมพันธ์ 3.สนับสนุนด้านการรับประกันจำนวนผู้โดยสารบัตรโดยสารและที่นั่งในการทำ Block seat (Hard block) หรือการันตีจำนวนผู้โดยสาร ระยะแรกไม่น้อยกว่า 75% หรือ 64 ที่นั่ง เป็นเวลา 6 เดือน นับตั้งแต่วันเริ่มปฏิบัติการบิน และในระยะถัดไป 60% หรือ 52 ที่นั่ง

4.ยกเว้นค่าธรรมเนียมจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นเวลา 3 ปี 5. สนับสนุนส่วนลดค่าบริการภาคพื้น 6.สนับสนุนการบริการเติมน้ำมันอากาศยานที่สนามบินเบตง และ 7. สนับสนุนส่วนลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน

ทั้งนี้ที่ประชุมพร้อมสนับสนุนความช่วยเหลือ เพื่อให้การเปิดท่าอากาศยานเบตงเดินหน้าต่อไป แต่มีการมอบหมายให้สายการบินนกแอร์ กลับไปจัดทำรายละเอียดแต่ละเรื่องให้ชัดเจนว่ามีภาระต้นทุนจริงอย่างไร เพื่อให้เป็นเหตุเป็นผลเหมาะสมในการพิจารณามาตรการช่วยเหลือ และให้นำกลับมาเสนออีกครั้งกลางเดือน ธ.ค.นี้ อีกทั้งกระทรวงฯ จะเชิญทาง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. มาหารือเพื่อขอสนับสนุนส่วนลดค่าบริการภาคพื้นที่ท่าอากาศยานดอนเมือง

นายถาวร กล่าวอีกว่า คาดว่าการพิจารณา 7 ข้อเสนอ รวมถึงความพร้อมของสายการบินเปิดบินที่ท่าอากาศยานเบตงจะได้ข้อสรุปภายในเดือน มี.ค.2564 ซึ่งน่าจะแล้วเสร็จใกล้เคียงกับการแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ ของท่าอากาศยานเบตง ด้านการบริหารความปลอดภัยด้านการบิน รวม 72 ข้อ ตามที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ตรวจสอบพบ และอยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไขให้เป็นไปตามข้อกำหนดขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ดังนั้นเมื่อทุกอย่างแล้วเสร็จ จะมีการเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตงในช่วงต้นปี 2564

ด้านนายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้นกแอร์ยังอยู่ระหว่างทำการศึกษาเปิดเส้นทางบินดอนเมือง – เบตง โดยขอดูการสนับสนุน 7 ข้อที่เสนอกระทรวงคมนาคมไปก่อนว่าจะได้รับการสนับสนุนมากน้อยเพียงใด แต่เบื้องต้นนกแอร์ได้กำหนดราคาค่าบัตรโดยสารเส้นทาง ดอนเมือง-เบตง ไว้แล้วที่ประมาณ 3,000 บาทต่อเที่ยว ซึ่งเป็นราคาที่คำนวณจากหน่วยงานต่างๆ ให้การสนับสนุนตาม 7 ข้อที่เสนอไป

นอกจากนี้ยังมีแผนหากเปิดทำการบินในเส้นทางดังกล่าว นกแอร์จะขอพื้นที่เชิงพาณิชย์ในท่าอากาศยานเบตง เพื่อจัดทำเป็นเคานเตอร์ที่ให้การบริการต่อรถ (Fly‘n’Ride) เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางไปยังจุดท่องเที่ยวต่างๆ รวมถึงโรงแรมที่พักให้แก่นักท่องเที่ยว