ศปถ.บูรณาการทุกภาคส่วน สร้างความปลอดภัยทางถนน 'เทศกาลปีใหม่ 2564'

ศปถ.บูรณาการทุกภาคส่วน สร้างความปลอดภัยทางถนน 'เทศกาลปีใหม่ 2564'

ศปถ.บูรณาการทุกภาคส่วนเตรียมพร้อมสร้างความปลอดภัยทางถนนช่วง "เทศกาลปีใหม่ 2564"

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.63 ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัย ทางถนน ครั้งที่ 4/2563 โดยมีหน่วยงานภาคีเครือข่าย อาทิ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ มูลนิธิต่าง ๆ และอาสาสมัคร เข้าร่วมประชุมฯ ขับเคลื่อนแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วง "เทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564" และแนวทางการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 ภายใต้แนวคิด "ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่ปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ" สอดรับกับแนวคิดการใช้ชีวิต ปกติวิถีใหม่ (New Normal)

โดยยึดการดำเนินงานผ่านกลไกของพื้นที่ ในลักษณะยึดพื้นที่เป็นตัวตั้ง (Area) เน้นการป้องกันปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนและเสี่ยงเสียชีวิต โดยบังคับใช้กฎหมายเข้มข้นและต่อเนื่อง พร้อมประสานกลไกในระดับพื้นที่ใช้มาตรการทางสังคมและชุมชน ควบคู่กับการจัดตั้งจุดตรวจและด่านตรวจป้องปรามพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนทุกรูปแบบ รวมถึงดูแลพื้นที่จัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ให้ปลอดภัยและปลอดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจากอุบัติเหตุทางถนนให้เหลือน้อยที่สุด

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 4/2563 เปิดเผยว่า อุบัติเหตุทางถนนเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของคนไทยในอันดับต้น ๆ ก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจ และส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลต่าง ๆ สถิติความสูญเสียที่เกิดจากอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มสูงขึ้น รัฐบาลได้กำหนดให้การสร้างความปลอดภัยทางถนนเป็นวาระแห่งชาติที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมาย ในการลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุให้เหลือน้อยที่สุด โดยมอบหมายให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) บูรณาการทุกภาคส่วนดำเนินการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างต่อเนื่องทั้งช่วงปกติ และช่วงเทศกาลสำคัญ

การประชุมฯ ในวันนี้เป็นการผนึกกำลังทุกภาคส่วนเตรียมพร้อมสร้างความปลอดภัยทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564 อย่างเข้มข้นตามแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564 ควบคู่กับแนวทางการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 19 ภายใต้แนวคิด "ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่ปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ" ซึ่งสอดรับกับแนวคิดการใช้ชีวิตปกติวิถีใหม่ (New Normal) เน้นการป้องกันปัจจัยเสี่ยงหลักของการเกิดอุบัติเหตุทางถนนและการเสียชีวิต โดยบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง

โดยเฉพาะดื่มแล้วขับ ขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด และไม่สวมหมวกนิรภัย รวมถึงคุมเข้มการใช้รถจักรยานยนต์ให้มีความปลอดภัย เข้มข้นตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์กรณีมีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บรุนแรง จากอุบัติเหตุทางถนน ประสานผู้นำชุมชน กำนันและผู้ใหญ่บ้านดำเนิน มาตรการทางสังคมและชุมชนป้องปรามพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน อย่างเข้มงวด จัดตั้งจุดตรวจและด่านตรวจเฝ้าระวังพฤติกรรมเสี่ยง อุบัติเหตุทางถนนทุกรูปแบบ ดูแลพื้นที่จัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ให้ปลอดภัยและปลอดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตลอดจนอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในเส้นทางสายหลักและสายรอง โดยพิจารณาเปิดช่องทางจราจรพิเศษ และแจ้งข้อมูลสภาพการจราจร เส้นทางเลี่ยง ทางลัด เพื่อให้การเดินทางมีความคล่องตัวและปลอดภัย

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้หารือแนวทางการดำเนินงานความปลอดภัยทางถนนในทศวรรษหน้า (พ.ศ.2565 - 2575) ให้สอดคล้องกับกรอบระดับโลกและระดับชาติ ทั้งกรอบ 12 เป้าหมายโลก

สำหรับการดำเนินงานด้านความปลอดภัยทางถนน (Global Road Safety Performance Target) ปฏิญญาสตอกโฮล์ม (Stockholm Declaration) หลักการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อขับเคลื่อนการลดอุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน 12 คนต่อประชากร 1 แสนคนให้ได้ภายในปี พ.ศ.2570

นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันแลบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ศปถ.ได้กำหนดแนวทางการประสานการปฏิบัติเชื่อมโยงส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคอย่างใกล้ชิดผ่านกลไกความร่วมมือของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานภาคีเครือข่าย ที่มุ่งดำเนินมาตรการลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนที่ครอบคลุมทุกมิติทั้งคน ถนน ยานพาหนะ และสภาพแวดล้อม มุ่งใช้กลไกการทำงานระดับพื้นที่ ในลักษณะการยึดพื้นที่เป็นตัวตั้ง (Area Approach) พร้อมเสริมประสิทธิภาพการลดอุบัติเหตุทางถนนให้สอดรับกับสภาพปัญหาอย่างเหมาะสม ด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ และกำหนดแนวทางป้องกันให้ตรงจุด เพื่อสร้างการสัญจรปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2564