‘สหรัฐ’ ยอมรับวัคซีน ‘ไฟเซอร์ - โมเดอร์นา’ มีผลข้างเคียง ไม่รุนแรง

‘สหรัฐ’ ยอมรับวัคซีน ‘ไฟเซอร์ - โมเดอร์นา’ มีผลข้างเคียง ไม่รุนแรง

"สหรัฐ" เผยวัคซีนต้านโควิดของ "ไฟเซอร์ - โมเดอร์นา" มีผลข้างเคียง ตั้งแต่มีไข้ หนาวสั่น ปวดกล้ามเนื้อ และศีรษะ คาดเริ่มแจกวัคซีนได้กลางเดือน ธ.ค.นี้

ดร.มอนเซฟ สลาอุย หัวหน้าโครงการ Operation Warp Speed ซึ่งเป็นโครงการที่มีเป้าหมายให้ชาวสหรัฐได้ฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ภายในสิ้นปีนี้ เปิดเผยว่า วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์และโมเดอร์นานั้นมีความปลอดภัย โดยไม่ได้พบผลข้างเคียงที่สังเกตได้ในบรรดาอาสาสมัครส่วนใหญ่ ขณะที่มีอาสาสมัครเพียง 10-15% เท่านั้นที่รายงานผลข้างเคียงที่สามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน

ผู้ที่ได้รับผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 เล่าอาการว่า เกิดรอยแดงและอาการปวดบริเวณที่ฉีดวัคซีน รวมถึงมีไข้ รู้สึกหนาวสั่น ปวดกล้ามเนื้อ และปวดศีรษะ

ส่วนทั้งไฟเซอร์และโมเดอร์นาต่างก็ยอมรับว่า วัคซีนของบริษัทอาจมีผลข้างเคียงที่คล้ายกับอาการของโรคโควิด-19 ที่ไม่รุนแรง เช่น อาการปวดกล้ามเนื้อ หนาวสั่น และปวดศีรษะ

ดร.สลาอุย แสดงความเห็นดังกล่าวหลังจากเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โมเดอร์นาและไฟเซอร์ได้ยื่นเรื่องต่อสำนักงานอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐ เพื่อขออนุมัติการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉิน โดยวัคซีนของทั้งสองบริษัทมีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิดสูงกว่า 90% ตามข้อมูลขั้นต้นจากการทดลองทางคลินิก

 รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ เปิดเผยระหว่างการหารือทางโทรศัพท์กับผู้ว่าการรัฐต่างๆ เมื่อวันจันทร์ว่า กระบวนการแจกจ่ายวัคซีนอาจเริ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า หน่วยงานกำกับดูแลด้านกฎระเบียบของสหรัฐจะเร่งอนุมัติอย่างรวดเร็วให้มีการฉีดวัคซีนครั้งแรกเป็นกรณีฉุกเฉิน