วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (2 ธ.ค.63)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (2 ธ.ค.63)

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังนักลงทุนกังวลกับการเลื่อนประชุมของกลุ่มโอเปคพลัส

- ราคาน้ำมันดิบปรับลด ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างกลุ่มโอเปคพลัส เกี่ยวกับนโยบายการผลิตน้ำมัน หลังการประชุมได้ถูกเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 3 ธ.ค. โดยรัสเซียมีท่าทีสนับสนุนให้เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอย่างค่อยเป็นค่อยไปในเดือน ม.ค.64 รวมถึงคาซัคสถานที่คัดค้านการขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิต

- สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 4.1 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 494 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา สวนทางจากที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 2.4 ล้านบาร์เรล

+ ตลาดยังคงมีความหวังกับเศรฐกิจโลกที่อาจปรับตัวดีขึ้น หลังสหรัฐฯ เตรียมหารือเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินกว่า 9 แสนล้านดอลลาร์ รวมถึงความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในมาเลเซียยังคงพุ่งสูง ส่งผลให้การเดินข้ามเขตแดนระหว่างมาเลเซียและสิงคโปร์ถูกจำกัด ประกอบกับปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับตัวสูงขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังคงถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในหลายประเทศ