โมเมนตัมเป็นบวก แต่บริเวณนี้คือพื้นที่ของการเก็งกำไร

โมเมนตัมเป็นบวก แต่บริเวณนี้คือพื้นที่ของการเก็งกำไร

ติดตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการแถลงของประธานเฟด

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับขึ้นจากข่าวการกลับมาหารือแผนกระตุ้นเศรษฐกิจและเยียวยาผลกระทบโควิดรอบใหม่วงเงิน 9.08 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ขณะที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ มีกำหนดชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการธนาคารประจำวุฒิสภา ซึ่งร่างแถลงการณ์ระบุถึงเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีแนวโน้มเผชิญความเสี่ยง และการฟื้นตัวขึ้นกับการจัดการแพร่ระบาด

จับตาอัตราผลตอบแทนพันธบัตร และราคาน้ำมัน ผลตอบแทนพันธบัตรขยับขึ้นจากความหวังแผนกระตุ้นเศรษฐกิจผลักดันการฟื้นตัว ซึ่งจะส่งผลบวกต่อการเก็งกำไรกลุ่มธนาคาร และประกัน ขณะที่ทิศทางของราคาน้ำมันดิบยังคงมีความไม่แน่นอนในระยะสั้น เนื่องจากโอเปคและพันธมิตรยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วม และเลื่อนการประชุมไปเป็น 3 ธ.ค. ซึ่งในกรณีที่ไม่สามารถขยายกำลังระยะเวลาในการปรับลดกำลังการผลิต อาจจะเป็นปัจจัยลบในระยะสั้นต่อราคาน้ำมันดิบและหุ้นพลังงาน อย่างไรก็ตามสถาพคล่องในระบบที่อยู่ในระดับสูงและการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางทั่วโลก คาดจะเป็นปัจจัยสนับสนุนแนวโน้มราคาน้ำมันดิบในระยะกลาง

นักลงทุนในประเทศรอติดตามผลการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ วินิจัยความเป็นรัฐมนตรีของพล.อประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมกรณีใช้บ้านพักทหารหลังเกษียณอายุราชการ จะมีผลให้ต้องสิ้นสุดการดำรงตำแหน่งหรือไม่? ทั้งนี้เรามองผลกระทบกรณีดังกล่าวต่อตลาดหุ้นในระดับจำกัด แต่คาดตลาดจะตอบรับเชิงบวกหากศาลฯ ตัดสินให้พ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากจะทำให้ความขัดแย้งทางการเมืองลดลง ขณะที่หากศาลฯ ตัดสินไม่ผิด คาดประเด็นความขัดแย้งจะถูกนำไปขยายความต่อโดยผู้ชุมนุม และทำให้บรรยาการทางการเมืองยังคงตึงเครียด

SET50 ที่ผลตอบแทน YTD Laggard สุด 25 ลำดับ: BANPU, TCAP, TMB, EGCO, KTB, MINT, KBANK, TOP, DTAC, TRUE, SCB, AWC, IRPC, VGI, BBL, WHA, BH, PTTEP, IVL, GPSC, BTS, RATCH, LH, BDMS, TISCO, SAWAD

ภาพรวมกลยุทธ์ โมเมนตัมระยะกลางเป็นบวก แต่ช่วงสั้นมีโอกาสผันผวนจากราคาน้ำมันดิบจากการประชุมโอเปค 3 ธ.ค. การเก็งกำไรเน้นเลือกรายตัว โดยเฉพาะ Laggard // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร KBANK*, VNT*, SHR*

แนวรับ 1,408 จุด / แนวต้าน : 1,430 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

 

ประเด็นการลงทุน

ครม.ชี้แจงโครงการรถเก่าแลกรถใหม่เลื่อนไม่มีกำหนด – รมว.อุตสาหกรรมได้ชี้แจงการเลื่อนโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ออกไปไม่มีกำหนด เนื่องจากมีรายละเอียดมากที่้ต้องปรึกษาหารือจำนวนมาก

ครม.เห็นชอบเพิ่มสภาพคล่อง SME ผ่านโครงการค้ำประกันสินเชื่อบสย. 1.75 แสนลบ.– ครม.มีมติเห็นชอบมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ผ่านโครงการค้ำประกันสินเชื่อ Portfolio Guarantee Scheme ระยะที่ 9 วงเงินโครงการ 150,000 ล้านบาท และมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยผ่านโครงการค้ำประกันสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการ Micro Entrepreneurs ระยะที่ 4 วงเงินโครงการ 25,000 ล้านบาท

ศบศ.เตรียมพิจารณาโครงการคนละครึ่งเฟส 2 – ศบศ.จะมีการประชุมพิจารณาโครงการคนละครึ่งระยะที่ 2 และการปรับปรุงโครงการเราเที่ยวด้วยกัน และมาตรการสนับสนุนการท่องเที่ยวของผู้สูงอายุวันนี้

WAVE-W2 – ตลท.อนุมัติให้เข้าซื้อขาย 3 ธ.ค.63 อัตราใช้สิทธิ์ 1:1 ราคาใช้สิทธิ์ 0.70 บาท อายุ 3 ปี (ต.ค.66)

 

ประเด็นติดตาม: 3 ธ.ค. – TH consumer confidence เดือน พ.ย.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)