‘รมว.ยุติธรรมสหรัฐ’ พูดไม่เข้าหู ‘ทรัมป์’ เสี่ยงโดนปลดคนต่อไป

‘รมว.ยุติธรรมสหรัฐ’ พูดไม่เข้าหู ‘ทรัมป์’ เสี่ยงโดนปลดคนต่อไป

"วิลเลียม บาร์" รมว.ยุติธรรมสหรัฐ หลุดแสดงความเห็นไม่พบหลักฐานโกงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นคำพูดไม่เข้าหู "โดนัลด์ ทรัมป์" เสี่ยงโดนปลดจากตำแหน่งคนต่อไป

นายวิลเลียม บาร์ รัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐ จะเป็นคนต่อไปที่จะถูกประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปลดจากตำแหน่ง หลังจากที่เมื่อวันอังคาร (1 ธ.ค.) รัฐมนตรีได้ออกมาพูดในสิ่งที่ขัดใจทรัมป์เป็นอย่างยิ่งว่า กระทรวงยุติธรรมไม่พบหลักฐานเรื่องการโกงการเลือกตั้งอย่างกว้างขวาง ซึ่งอาจจะเปลี่ยนผลลัพธ์ของการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ทรัมป์เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ได้ 

หลังทราบเรื่องวุฒิสมาชิกชัค ชูเมอร์ ผู้นำวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตบอกว่าคำพูดของรัฐมนตรีอาจจะทำให้เขาตกงาน และคาดเดาได้ว่า บาร์จะเป็นคนต่อไปที่โดนปลด เพราะตอนนี้ เขาก็เป็นอีกคนที่บอกว่าไม่มีการโกงการเลือกตั้ง และทรัมป์ก็ดูเหมือนจะไล่ออกทุกคนที่พูดแบบนี้ 

บาร์ ได้แสดงทัศนะระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอพี แม้ว่าทรัมป์จะอ้างแบบว่าไม่มีข้อมูลหลักฐานซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า การเลือกตั้งถูกขโมยไป รวมถึงความพยายามของทรัมป์ในการล้มผลการเลือกตั้งสหรัฐ และการปฏิเสธที่จะยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งต่อโจไบเดน

บาร์เปิดเผยว่า ฝ่ายอัยการและเอฟบีไอ กำลังทำงานกับข้อร้องเรียนและข้อมูลที่พวกเขาได้รับ แต่พวกเขายังไม่พบหลักฐานใดที่จะเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งได้ โดยทัศนะดังกล่าวถูกมองว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะบาร์ เป็นหนึ่งในพันธมิตรที่กระตือรือร้นที่สุดของทรัมป์ 

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลของทรัมป์เองก็บอกว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีความปลอดภัยมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา แต่ทรัมป์ก็ยังคงไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลของตัวเอง และเมื่อเร็ว ๆ นี้ ทรัมป์อนุญาตให้รัฐบาลของเขาเริ่มการเปลี่ยนผ่านอำนาจไปให้กับไบเดน แต่ก็ยังปฏิเสธที่จะยอมรับว่าเขาแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ผ่านมา