"ปชป."ขอโควต้า "กรรมการสมานฉันท์"

"ปชป."ขอโควต้า "กรรมการสมานฉันท์"

วิปรัฐบาล ซีกปชป. ต่อรอง ขอ 1 โควต้ากรรมการสมานฉันท์ สัดส่วนพรรคร่วมรัฐบาล หลังไม่ได้สิทธิ์ รอ ประธานวิปรัฐบาล หารือกับรัฐบาล เชื่อไม่มีปัญหา

      นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยถึงความคืบหน้าต่อการพิจารณาเสนอบุคคลในสัดส่วนของส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล เพื่อร่วมเป็นกรรมการสมานฉันท์ จำนวน 2 คน ว่า ในการประชุมวิปรัฐบาลครั้งที่ผ่านมา ได้หารือถึงการจัดสรรสัดส่วน โดยกรรมการสมานฉันท์ นั้นกำหนดให้มีตัวแทนจากรัฐบาล 2 คนและส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล 2 คน หากพิจารณาในสัดส่วนส.ส.รัฐบาล พรรคที่ได้รับสิทธิ์ส่งตัวแทนคือ พรรคพลังประชารัฐและพรรคภูมิใจไทย ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ ร้องขอให้กรรมการในสัดส่วนรัฐบาลนั้น เป็นของพรรคพลังประชารัฐ ขณะที่ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล เป็นของพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งนี้ข้อหารือดังกล่าวอยู่ระหว่างการตอบรับจากรัฐบาล เบื้องต้นคาดว่านายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานวิปรัฐบาล จะหารือกับรัฐบาลเร็วๆ นี้ และเชื่อว่าจะไม่มีปัญหา

     นายอัครเดช กล่าวด้วยว่าหากกรณีที่ประธานวิปรัฐบาล และรัฐบาลตอบรับพรรคประชาธิปัตย์ โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะเรียกประชุมส.ส.พรรคเพื่อพิจารณาบุคคลที่เหมาะสมส่งเป็นตัวแทนร่วมกรรมการสมานฉันท์ ทั้งนี้ตนมองว่าหากบุคคลที่ได้รับการพิจารณามีตำแหน่ง ส.ส.จะสะดวกต่อการประสานงานในสภา
     เมื่อถามว่าการตั้งกรรมการสมานฉันด์ดูเหมือนฝ่ายที่เกี่ยวข้องไม่กระตือรือร้นดำเนินการ นายอัครเดช กล่าวว่า ฝ่ายที่เกี่ยวข้องหารือร่วมกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ในขั้นตอนการพิจารณาคัดเลือกบุคคลร่วมเป็นกรรมการสมานฉันท์นั้นต้องใช้เวลาพิจารณาเพื่อให้ได้บุคคลที่เหมาะสม สังคมยอมรับทำหน้าที่ อย่างไรก็ดีตนเชื่อว่าการตั้งกรรมการสมานฉันท์ ตามนโยบายของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นั้นจะเป็นทางออกของปัญหาประเทศได้. 

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับกรรมการสมานฉันท์ที่กำหนดให้มีบุคคลมาจากการคัดเลือกในส่วนต่างๆ อาทิ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน จำนวน 2 คน, ส.ว. จำนวน 2 คน, ตัวแทนจากที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย จำนวน 3 คน, ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎ จำนวน 1 คน และ ที่ประชุมคณะกรรมการอธิบการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล จำนวน 1 คน นั้นยังไม่มีฝ่ายใดเสนอชื่อบุคคลให้ร่วมเป็นกรรมการสมานฉันท์ ทั้งนี้มีรายงานแจ้งว่า ตัวแทนจากที่ประชุมอธิการบดีของมหาวิทยาลัยนั้น จะนัดประชุมช่วงสัปดาห์ที่2ของเดือนธันวาคมเพื่อพิจารณาส่งตัวแทน.