สำรับไทยโดย ‘เชฟมิชลินสตาร์’ ที่ ‘เดอะ ทับแขก กระบี่ บูทีค รีสอร์ท ’

สำรับไทยโดย ‘เชฟมิชลินสตาร์’ ที่ ‘เดอะ ทับแขก กระบี่ บูทีค รีสอร์ท ’

"เชฟเดวิด ทอมป์สัน" รังสรรค์เมนู “อาหารไทยพื้นบ้าน” ให้กับ ห้องอาหาร ดิ อรุณดิน่า (The Arundina ) โรงแรม ‘เดอะทับแขก กระบี่ บูทีค รีสอร์ท’ นำวัตถุดิบท้องถิ่นตามฤดูกาล เสิร์ฟอาหารแบบง่ายๆสไตล์ "เชฟมิชลินสตาร์"

160687122168

ปลายฝน ต้นหนาว หมูหวานมีโอกาสล่องใต้ไปพักผ่อนที่จังหวัดกระบี่ ชายหาดทับแขกช่างแสน เงียบสงบและโรแมนติคเสียจริงๆ ฉากหลังเป็นหมู่เกาะน้อยใหญ่ อาทิเช่นเกาะห้อง และอื่นๆ หลังจากพายเรือคายัค นั่งนอนอ่านหนังสือทำตัวผ่อนคลายสบายใจแล้ว ที่พักแห่งนี้ยังมี “อาหารไทยพื้นบ้าน” รังสรรค์โดย “เชฟมิชลิน เดวิด ทอมป์สัน” ทำให้สวรรค์แห่งนี้สมบูรณ์แบบเป็นยิ่งนัก 

160687108229

สำรับอาหารไทยพื้นบ้านรังสรรค์โดย "เชฟเดวิด ทอมป์สัน"   

คุณวรรณ-วิภาวรรณ เหล่าธนาสิน เจ้าของโรงแรมพูดถึง “ห้องอาหารดิ อรุณดิน่า” ที่บริการอาหารแบบ ออลเดย์ ไดนิ่ง (All Day Dining ) ว่าสามารถฝากท้องได้ทั้งมื้อเช้า มื้อกลางวัน และมื้อค่ำ ในแบบของบุฟเฟ่ต์ (อาหารเช้า) และ อะ ลา คาร์ต มื้อกลางวันและมื้อค่ำ

160687108214

"น้ำพริกเม็ดมะม่วงหิมพานต์" เสิร์ฟมากับผักท้องถิ่น และสาหร่ายพวงองุ่น 

“เราบริการอาหารทั้งวันแบบ All Day Dining ก็เลยจะมีทั้งอาหารฝรั่งง่ายๆ อาหารไทยรสชาติบ้านๆ แบบโฮมคุ๊กกิ้ง อาหารสดเราซื้อทุกวัน ไม่ผ่านการแช่แข็ง ไม่ใช้ผงชูรส ไม่ใช้สารเคมี ทำสดใหม่ บางวันวิ่งไปซื้อวัตถุดิบทั้งเช้า กลางวัน เย็น ถ้าได้วัตถุดิบดีๆมาเราก็จะออกเมนูพิเศษประจำวัน  มีขายไม่กี่ที่ หมดแล้วก็หมดไป ผู้ที่มาพักที่นี่อย่างน้อยๆจะกินอาหารกับเรา 2 มื้อ บางท่านอยู่ 3 วัน กินไม่ซ้ำเมนูเลยก็มี”

160687108290

"ปลาแดดเดียว" หมูหวานประทับใจในความอร่อยให้คะแนนเต็ม 100 เลยทีเดียว 

เนื่องจาก “คุณวรรณ” ชื่นชอบอาหารของเชฟเดวิด จึงทาบทามมาช่วยรังสรรค์เมนูอาหารไทย เพื่อสร้างสีสันให้กับลูกค้าของโรงแรมได้รับประทานอาหารฝีมือ “เชฟมิชลินสตาร์” เป็นที่มาของ 14 เมนู อาทิเช่น  น้ำพริกหยำ ปลาแดดเดียว เนื้อเค็ม แกงส้ม ฯลฯ คอนเซ็ปต์ของเชฟก็คือ บ้านๆกินอะไร ก็จะปรุงแบบนั้นขาย คนทำงานในครัวก็คือคนท้องถิ่นล้วนๆ

160687108244

"ไข่พะโล้ยางมะตูม" เมนูนี้สุดฟิน 

160687108214_1

"ผัดสามเหม็น" ชื่อไม่โอเค แต่รสชาติประทับใจ 

“ซึ่งเขาก็ไม่ได้ทำอาหารที่แตกต่างจากวิถีชีวิตของเขาเลย อาหารเราก็เลยไม่เหมือนอาหารโรงแรม โจทย์เราคือต้องไปหามาให้ได้ว่าคนกระบี่เขากินอะไร อาหารใต้ แต่ละจังหวัดก็จะมีความแตกต่างกัน กระบี่เขาก็อาจจะมีน้ำพริกของเขาเอง ที่สำคัญต้องใช้วัตถุดิบที่มีอยู่ในกระบี่ตรงกับคอนเซ็ปต์  Sustainability ความยั่งยืน โดยชาวประมงพื้นบ้าน  อาหารไม่ต้องเดินทางมาไกล ไม่มีค่าขนส่ง ชาวบ้านมีอาชีพ ชุมชนก็อยู่ได้ แถมเรายังได้อาหารที่สด มีพลังชีวิต กินเข้าไปแล้วทำให้เรามีพลังชีวิตที่ดี อร่อย ปลอดภัย ไม่มีสารเคมี”

  160687108265

"ปลาหมึกต้มน้ำดำ" เป็นปลาหมึกกะตอย ซื้อจากชาวประมงพื้นบ้านสดใหม่ทุกวัน 

“อาหารไทยพื้นบ้าน” โดย “เชฟมิชลินสตาร์” อาทิเช่น กุ้งทอดใบเล็บครุฑ, ห่อหมกปิ้ง(เนื้อปลาสากบดปรุงรสจัดจ้าน สอดไส้ลงไปในพริก ยางจนหอมกรุ่น), ยำหอยนางรมสาหร่ายพวงองุ่น, หน่อไม้ต้มกะทิ, ไข่พะโล้ยางมะตูม, แกงเลียงผักหวานกุ้งสด, แกงกะทิไก่บ้านใบยี่หร่า,ใบเหลียงต้มกะทิ, ปลาหมึกต้มน้ำดำ ,หลนปูม้ากับผักสด, น้ำพริกเม็ดมะม่วงหิมพานต์,เนื้อเค็ม,ปลาแดดเดียว, ผัดผักบุ้งกับเต้าเจี้ยว และ ผัดสามเหม็น เป็นต้น

160687108271

"ห่อหมกปิ้ง" เมนูนี้หมูหวานสุดปลื้ม เชฟนำเนื้อปลาสากคลุกเคล้าเครื่องปรุงยัดไส้พริกก่อนนำไปย่างจนสุก รสชาติเข้มข้นมากๆ 

เจ้าของโรงแรมเล่าว่า อาหารของเชฟเดวิด จะเน้นตามฤดูกาล ช่วงมรสุมอาจจะไม่มี “ปูม้า” ดังนั้นจะไม่มีเมนู “หลนปูม้า” และ “ข้าวผัดปูม้า” ปกติแล้วเมื่อได้ “ปูม้า” เป็นๆมาเชฟจะนำไปนึ่งก่อนแล้วแกะเนื้อมาปรุงอาหาร ก็จะมีความสดหอมและหวาน

160687108287

"ข้าวผัดปูม้า" จานนี้อร่อยมากจนต้องสั่งทุกวัน 

 “เรามีเมนู ยำหอยนางรม ตอนค้นหาวัตถุดิบไปเจอคนเลี้ยงหอยนางรม โดยใช้น้ำจากธรรมชาติ  ไม่ใส่สารเร่ง หอยก็จะโตช้าๆหน่อย และตัวเล็ก สองเดือนเราอาจจะได้มาสักครั้ง หรือเดือนหนึ่งได้มาสักครั้ง อยู่ที่ว่าหอยโตทันหรือเปล่า เราจะไม่เอาหอยนางรมที่อื่นมาขาย ถึงแม้จะเป็นหอยนางรมเหมือนกันก็ตาม แต่ความหอมจะไม่เหมือนกัน

160687108284

"สาคูพัทลุง" เป็นสาคูต้นรสชาติดีมาก มีขนุนเนื้อหนา ลำไย และ มะพร้าวอ่อน ผสานกับน้ำกะทิเข้มข้นคั้นสดทุกวัน 

160687108282

"ข้าวคลุกกะปิ" สูตร "คุณวรรณ" เจ้าของโรงแรมก็อร่อยมากนะจ๊ะ 

เคยถามเชฟว่าถ้าเราซื้อกุ้งตัวโตไม่ได้จะทำไง เชฟบอกว่าซื้อเท่าที่ธรรมชาติมีให้ ถ้ามันต้องคละ ตัวเล็กตัวใหญ่ก็ต้องซื้อมาอย่าไปเลือก ถ้าคุณเลือกเมื่อไหร่ ของที่ไม่ถูกเลือกจะกลายเป็นของที่ไม่มีค่าทันที เวลาขายเราก็ขายตามน้ำหนัก เราก็จะได้อาหารสดใหม่ทุกวันไม่ต้องกังวลว่าเราจะต้องซื้อแต่กุ้งตัวใหญ่ๆ บางทีเราก็ได้ปลาที่เขาตกเบ็ดมา ตัวเล็กบ้างใหญ่บ้าง ก็ไม่เป็นไร มีอะไรก็ใช้อย่างนั้นเน้นที่ความสดใหม่และเป็นของในท้องถิ่นเท่านั้น”

160687108368

"น้ำมะม่วงเบาปั่น" เป็นอีกเมนูเครื่องดื่มที่ไม่ควรพลาด เปรี้ยว หอม สดชื่นทุกครั้งที่ได้ดื่ม 

คุณวรรณ เล่าว่าอาหารของเชฟเดวิด ปรุงรสแค่น้ำปลา  เกลือ-พริกไทยเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากอาหารไทยแท้ไม่ใช้น้ำมันหอยและซีอิ๊วนะจ๊ะ สำหรับหมูหวานชอบ  ห่อหมกปิ้ง, ไข่พะโล้ยางมะตูม,ปลาหมึกต้มน้ำดำ,ปลาแดดเดียว,ผัดสามเหม็น ฯลฯ เอาเป็นว่า.....น่าจะชอบทุกเมนูของเชฟเดวิดแหละดูออก (ฮา) และมีแนวโน้มว่าจะชอบอีกหลายๆเมนูที่คุณวรรณเจ้าของโรงแรมรังสรรค์เอง บางครั้งเข้าครัวไปช่วยเชฟปรุงเองเช่น ข้าวคลุกกะปิ เป็นต้น

  160687108276

"เกี๊ยวทอด" เมนูปกติยอดนิยมที่หมูหวานชื่นชอบ 

160687108386

"ยำวุ้นเส้น" เมนูขายดีปกติของทางห้องอาหาร

เที่ยวกระบี่ ชิมอาหารฝีมือ “เชฟมิชลินสตาร์” กันดีกว่า ถ้าต้องการชิม โทรจองล่วงหน้าเพื่อความสะดวกทั้งสองฝ่ายก็ดีนะ (สำหรับผู้ที่ไม่ได้พักที่นี่) เช่นตอนสายๆ โทรจองอาหารมื้อค่ำเป็นต้น

160687108397

"น้ำแตงโมปั่น" เป็นอีกเมนูเครื่องดื่มคู่ใจของหลายคนเมื่ออยู่ริมชายหาด 

ห้องอาหาร ดิ อรุณดิน่า (The Arundina )  โรงแรม “เดอะทับแขก กระบี่ บูทีค รีสอร์ท” (The Tubkaak Krabi Boutique Resort) เลขที่ 123 หมู่ 3 หนองทะเล อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่  เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00-22.00 น. โทร. 075 628 456

160687108373

บรรยากาศของ ห้องอาหาร ดิ อรุณดิน่า (The Arundina )  โรงแรม “เดอะทับแขก กระบี่ บูทีค รีสอร์ท” (The Tubkaak Krabi Boutique Resort)