‘เงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ ‘ทรงตัว’ที่ 30.25 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดวันนี้ ‘ทรงตัว’ที่ 30.25 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินฝั่งสหรัฐฟื้นตัวเปิดรับความเสี่ยง ขณะที่เงินบาทระยะสั้นเคลื่อนไหวในกรอบแคบ นักลงทุนส่วนใหญ่ระมัดระวังกับนโยบายควบคุมด้านอัตราแลกเปลี่ยนของธปท. และนักลงทุนต่างชาติทยอยลดสถานะการถือครองตราสารหนี้ไทยลง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโส Chief Investment Office บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS) เปิดเผยว่า  เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 30.25 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน กรอบเงินบาทวันนี้ 30.15-30.35 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินสหรัฐฟื้นตัวเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) ในคืนที่ผ่านมา ดัชนี S&P 500 ขยับขึ้นทำระดับสูงสุดตลอดกาลอีกครั้งที่ 3662จุด ด้วยแรงหนุนของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี เงินดอลลาร์ที่อ่อนค่า และนักลงทุนขายตราสารหนี้กลับเข้าถือหุ้นด้วยความหวังว่ารัฐบาลสหรัฐจะมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในช่วงปลายปี

โดยบอนด์ยีลด์หสรัฐอายุสิบปีถูกกดดันแรงที่สุด ปรับตัวขึ้นถึง 8.7bps มาที่ระดับ 0.93% พร้อมกับยีลด์อายุสามสิบปีที่ปรับตัวขึ้นจาก 1.67% ส่งผลให้ส่วนต่าง (Spread) ระหว่างยีลด์สามสิบปีและห้าปีเพิ่มสูงขึ้นเป็น 125bps  สะท้อนภาพนักลงทุนที่มั่นใจ ส่วนในฝั่งเงินดอลลาร์ก็อ่อนค่าลงหนักถึง 0.7% โดยมีเงินยูโร (EUR) ที่แข็งค่าทะลุ 1.2ดอลลาร์ ครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2018 หนุนให้ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้น 2.1% มายืนเหนือระดับ 1800 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้อีกครั้ง

ด้านเงินบาท ระยะสั้นเคลื่อนไหวในกรอบแคบ โดยนักลงทุนส่วนใหญ่ระมัดระวังตัวเรื่องนโยบายควบคุมด้านอัตราแลกเปลี่ยนของธนาคารแห่งประเทศไทย และนักลงทุนต่างชาติทยอยลดสถานะการถือครองตราสารหนี้ไทยลงอย่างไรก็ดี มองภาพดังกล่าวเป็นประเด็นระยะสั้น โดยจุดที่ต้องให้ความสำคัญมากที่สุดยังเป็นทิศทางของตลาดทุนซึ่งถ้าไม่มีอะไรมาขัดจังหวะขาขึ้น ก็อาจเห็น เงินบาทที่แข็งค่าต่อพร้อมกับสกุลเงินเอเชียอื่นๆ ในปลายปีนี้