ดอลลาร์อ่อนหนุนราคาทองฟิวเจอร์พุ่ง38.40ดอลล์

ดอลลาร์อ่อนหนุนราคาทองฟิวเจอร์พุ่ง38.40ดอลล์

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันอังคาร(1ธ.ค.)พุ่งขึ้น 38.40 ดอลลาร์จากอานิสงส์การอ่อนค่าของดอลลาร์ และความวิตกต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ ราคาทองยังได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อเก็งกำไร หลังจากราคาดิ่งลงอย่างหนักในเดือนพ.ย.

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 38.40 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,814.10 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ขณะนี้ สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดยมีผู้ติดเชื้อเกือบ 14 ล้านราย และเสียชีวิตมากกว่า 270,000 ราย

ราคาทองดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือนเมื่อวานนี้ และราคาทองยังทำสถิติทรุดหนักสุดในรอบ 4 ปีในเดือนพ.ย. ขณะที่นักลงทุนพากันเทขายทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังมีรายงานความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19

ขณะเดียวกัน ราคาทองดิ่งลงกว่า 200 ดอลลาร์ เมื่อเทียบกับระดับ 2,072.50 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ทำไว้ในเดือนส.ค.

ไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทยาใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และไบออนเท็ค ซึ่งเป็นบริษัทยาของเยอรมนี แถลงว่า ทางบริษัทได้ยื่นเรื่องต่อสำนักงานยาแห่งยุโรป (อีเอ็มเอ) ในวันนี้ เพื่อขออนุมัติการจำหน่ายวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของทางบริษัทเป็นกรณีฉุกเฉิน หากอีเอ็มเอให้การอนุมัติ จะส่งผลให้ไฟเซอร์สามารถใช้วัคซีนดังกล่าวในยุโรปก่อนปลายปีนี้

ทั้งนี้ อีเอ็มเอจะพิจารณาให้การอนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉิน (ซีเอ็มเอ) ให้แก่ยาหรือวัคซีนสำหรับผู้ป่วยที่ยังไม่มีการค้นพบยารักษามาก่อน โดยซีเอ็มเอจะมีการผ่อนปรนด้านข้อมูลการทดสอบเมื่อเทียบกับกระบวนการอนุมัติทั่วไป แต่ข้อมูลจากบริษัทยาจะต้องพิสูจน์ให้เห็นว่ายาหรือวัคซีนดังกล่าวมีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น และบริษัทจะต้องพร้อมให้ข้อมูลการทดสอบทางคลินิกอย่างครบถ้วนในอนาคต