'ASQ Paradise' รวมทุกข้อมูลกักตัวทางเลือก สำหรับนักท่องเที่ยว

'ASQ Paradise' รวมทุกข้อมูลกักตัวทางเลือก สำหรับนักท่องเที่ยว

ททท. จับมือ โลเคเนชั่น และ ชมรม ASQ Thailand Club เดินหน้าโครงการ ASQ Paradise เปิดแพลตฟอร์ม asq.locanation.com ศูนย์รวมข้อมูล ASQ สำหรับนักท่องเที่ยว ที่ต้องกักตัวในสถานกักตัวทางเลือก บริการพิเศษชอปปิ้งสินค้าออนไลน์ ประกัน ครบจบในที่เดียว

หลังจากสถานการณ์โควิด-19 ของไทยเริ่มดีขึ้น การอนุญาตให้ต่างชาติประเภทพิเศษ Special Tourist Visa เข้ามาในประเทศ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวฟื้นเศรษฐกิจ โดยผู้ที่เดินทางเข้าประเทศจำเป็นต้องกักตัว 14 วัน ในสถานกักตัวทางเลือกแห่งรัฐ (Alternative State Quarantine : ASQ) และปฏิบัติตามมาตรการอื่นๆ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนด

ขณะที่ ข้อมูลเกี่ยวกับ ASQ ในปัจจุบัน ยังไม่เป็นที่แพร่หลาย นอกจากนี้ ขั้นตอนการเดินทางเข้าประเทศ เอกสาร กฎเกณฑ์ต่างๆ ทั้งก่อนและระหว่างพำนักในประเทศยังเป็นสิ่งที่สร้างความสับสนให้แก่ผู้คนที่เดินทางเข้าไทย เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีแพลตฟอร์มส่วนกลางที่อำนวยความสะดวกในการค้นหา หรือจองที่พัก ที่เป็น ASQ และสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็น ถือเป็นความยุ่งยากในการหาข้อมูลจากหลายแห่ง

วานนี้ (1 ธันวาคม) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ บริษัท โลเคเนชั่น จำกัด หนึ่งในสตาร์ทอัพที่ได้รับรางวัลการประกวด TAT Travel Tech Startup Season 2 และ ชมรม ASQ Thailand Club เปิดตัวศูนย์รวมข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่กักตัวทางเลือกแห่งรัฐสำหรับชาวต่างชาติ (ASQ Paradise) เพื่อเป็นช่องทางอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทางจากต่างประเทศ ค้นหาโรงแรมที่ผ่านมาตรฐานโรงแรมกักตัวทางเลือกแห่งรัฐสำหรับชาวต่างชาติ (Alternative State Quarantine : ASQ) ผ่าน www.asq.locanation.com หวังสร้างความเชื่อมั่นด้านสาธารณสุขให้กับผู้เดินทางและประชาชนชาวไทย

160684248793

“ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์” รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. กล่าวว่า การสนับสนุนโครงการ ASQ Paradise ของ ททท. ถือเป็นการตอกย้ำความแข็งแกร่งด้านสาธารณสุขของไทย ที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก จนสามารถอนุญาตให้ชาวต่างชาติสามารถเดินทางเข้าประเทศได้ภายใต้เงื่อนไขและข้อปฏิบัติที่กำหนด โดยโครงการดังกล่าว ได้ บริษัท โลเคเนชั่น จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งใน Startup ที่ได้รับรางวัลจากการประกวด TAT Travel Tech Startup Season 2 ในด้านนวัตกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว ของ ททท.

ที่สามารถใช้นวัตกรรมสร้างแพลตฟอร์มเพื่อแก้จุดอ่อน (Pain Point) ในเรื่องการเข้าถึงข้อมูลของนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาประเทศไทยและจำเป็นต้องมีการกักตัวตามมาตรการของรัฐในช่วงสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 มาเป็นผู้ออกแบบและดูแลระบบ และได้ชมรม ASQ Thailand Club รวมถึงหน่วยงานภาครัฐซึ่งเป็นพันธมิตรที่ดีเยี่ยมในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่กักตัวทางเลือกแห่งรัฐที่เชื่อถือได้

ทั้งนี้ ททท. จะสนับสนุนให้มีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ผ่อนคลายระหว่างการกักตัว เช่น กิจกรรมนันทนาการ Quarantine Shopping online กิจกรรม Happy DIY Set ซึ่งจะเป็นสินค้าพรีเมี่ยมจากชุมชนท่องเที่ยวของประเทศไทย แจกจ่ายให้กับนักท่องเที่ยวที่ทำการจองและเข้าพักใน ASQ โดยจะประสานงานกับชมรม ASQ Thailand เพื่อนำส่ง Happy DIY Set ให้นักท่องเที่ยวได้ทำกิจกรรมระหว่างกักตัว ถือเป็นการส่งเสริมสินค้าโอท็อปของไทยอีกทางหนึ่ง

นอกจากนี้ ททท. ยังจะจัดทำช่องทางการสื่อสารในรูปแบบของ Line Official Account เพื่อใช้สื่อสาร ให้ข้อมูลและตอบข้อซักถามแก่นักท่องเที่ยวตลอดระยะเวลาโครงการ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ให้บริการทั้งภาษาอังกฤษและภาษาจีน เพื่อประสานงาน ตอบข้อซักถามและให้ความช่วยเหลือแก่นักท่องเที่ยวระหว่างกักตัวใน ASQ รวมไปถึงช่วยประชาสัมพันธ์แพลตฟอร์มนี้ผ่านสำนักงานของ ททท. ทั้ง 29 แห่ง ทั่วโลก เพื่อให้ความมั่นใจแก่ชาวต่างชาติว่าเรามีมาตรการด้านสาธารณสุขที่เข้มแข็ง ช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายและการเดินทางหลังจากกักตัว

160684248962

“ปรินทร์ พัฒนธรรม” ประธานชมรม ASQ Thailand Club กล่าวว่า ชมรม ASQ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 25 เมษายน 63 จากเดิมมีเพียง 3-4 โรงแรม จนกระทั่งปัจจุบันมีโรงแรมในระบบ 115 แห่ง ในกทม. และปริมณฑล รวมกว่า 15,000 ห้อง มีจำนวนผู้ใช้งานปัจจุบันราว 6,000 – 7,500 ห้อง หนึ่งจุดประสงค์ในการก่อตั้ง ASQ คือ การประคับประคองสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน จากการที่โรงแรมถูกปิดตัวลงจากการล็อคดาวน์

จากการทำงานที่ผ่านมา จุดที่ต้องการแก้ไขให้ดีขึ้น คือ ข้อมูลเกี่ยวกับการกักตัวของนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางมาประเทศไทยนั้น กระจัดกระจายและไม่เป็นระเบียบ ผู้ที่เดินทางจากต่างชาติต้องหาข้อมูลเอง และการจองห้องพักก็ต้องจองโดยตรงกับโรงแรมที่เข้าร่วมเป็น ASQ เกิดเป็นคอขวดซึ่งทุกคนต้องไปติดต่อสถานทูต เกิดความล่าช้า

ความร่วมมือกับพันธมิตรครั้งนี้ เป็นครั้งที่สำคัญมากในการฝ่าฟันวิกฤตครั้งใหญ่ที่สุดของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ดังนั้น asq.locanation.com จึงถือเป็น online travel agent ที่ให้บริการด้านนี้เป็นที่แรก และที่เดียวในประเทศ สามารถอำนวยความสะดวกแก่ผู้ค้นหาข้อมูลอย่างมาก ช่วยกระจายรายได้ไม่ใช่แค่โรงแรมที่เป็น ASQ เท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างรายได้ให้กับธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ร้านซักผ้า รวมถึงผลิตภัณฑ์ชุมชน ช่วยหมุนกงล้อเศรษฐกิจในประเทศให้ขับเคลื่อนต่อไปได้

160684248752

ด้าน เปเป้ อรุณานนท์ชัย ผู้ก่อตั้ง บริษัท โลเคเนชั่น จำกัด ในฐานะผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม อธิบายเติมว่า โลเคเนชั่น ซึ่งเปิดให้บริการ 2 ปี แต่เดิมเน้นทำคอนเทนต์วิดีโอทั้งภาษาอังกฤษ และภาษาจีน เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ และท่องเที่ยว ประกอบกับโอกาสที่ได้เข้าร่วมการประกวด TAT Travel Tech Startup Season 2 ของ ททท. ทำให้บริษัทฯ มองเห็นโอกาสในการมีส่วนร่วมสนับสนุนการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

จากปัญหาของผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวที่ผ่านมา จึงพัฒนาแพลตฟอร์มดังกล่าว โดยใช้เวลาเพียง 8 สัปดาห์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว สามารถค้นหาและเลือกจองที่พักที่เป็นสถานที่กักกันตัวแห่งรัฐตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ภายใต้ชื่อ asq.lacanation.com ซึ่งแพลตฟอร์มนี้จะครอบคลุมโรงแรม ASQ ทั้งหมดในประเทศไทยกว่า 115 แห่ง ตั้งแต่ 3-5 ดาว ช่วงราคาตั้งแต่ 27,000-220,000 บาท เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเลือกจองที่พักได้ตามความต้องการ

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง สร้างสรรค์และนำเสนอกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวที่อยู่ระหว่างกักตัวสามารถมีส่วนร่วมได้โดยไม่ขัดต่อมาตรการทางสาธารณสุข เช่น ASQ Thailand Club ในการสนับสนุนให้สมาชิกเข้าร่วมแพลตฟอร์ม กลุ่มห้างสรรพสินค้าชั้นนำ กลุ่มเซ็นทรัล กลุ่มเดอะมอลล์ คิงพาวเวอร์ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (ดีแทค) เสนอบริการพิเศษในการชอปปิ้งสินค้าออนไลน์

“นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้รับความร่วมมือจากทิพยประกันภัย นำเสนอแพคแกจการประกันภัยและประกันสุขภาพในรูปแบบต่างๆ ที่เหมาะกับความต้องการของผู้ใช้บริการ รวมถึงแพคเกจการเดินทางท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่น่าสนใจ ผ่านความร่วมมือของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและผู้ประกอบการ เพื่อให้ช่วงเวลาตั้งแต่การวางแผนเดินทางและช่วงเวลาระหว่างการกักตัวก่อนที่จะออกเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย เป็นช่วงเวลาที่เป็น Happy Quarantine หรือ ASQ Paradise” เปเป้ กล่าวทิ้งท้าย

160684234343