'บิ๊กตู่'เบรก'สุริยะ'คิดให้รอบด้าน'รถเก่าแลกรถใหม่'หวั่นอุตฯรถยนต์เพี้ยนไป

'บิ๊กตู่'เบรก'สุริยะ'คิดให้รอบด้าน'รถเก่าแลกรถใหม่'หวั่นอุตฯรถยนต์เพี้ยนไป

"บิ๊กตู่" มองข้ามช๊อต "ศาล" นัดอ่านคำวินิจฉัย "บ้านหลวง" นัด "ครม." ร่วมงานสำคัญ หลัง 2 ธ.ค. เบรก "โครงการรถเก่าแลกรถใหม่" ให้ "สุริยะ" กลับไปคิดให้รอบด้าน หวั่น อุตสาหกรรมรถยนต์ เพี้ยนไป กำชับ อย่าให้เอกสารราชการหลุดบ่อย

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน แจ้งว่า แม้ในวันที่ 2 .. ศาลรัฐธรรมนูญจะนัดอ่านคำวินิจฉัยคดีพักบ้านหลวง มีความผิดฐานรับประโยชน์อื่นใด หรือเข้าข่ายขัดกันแห่งผลประโยชน์หรือไม่แต่พบว่า พล..ประยุทธ์ ค่อนข้างอารมณ์ดี ได้เดินทักทายและแซวรัฐมนตรีอย่างเป็นกันเองขณะที่ในช่วงท้ายการประชุม รัฐมนตรีหลายคนให้กำลังใจ พล..ประยุทธ์ อาทิ นายอนุทินชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ขณะที่ พล..ประยุทธ์ ได้ขอบคุณ และเน้นย้ำให้คณะรัฐมนตรีมาร่วมงานสำคัญในเดือนธ..นี้ อาทิ ในวันที่ 5 .. ทำให้รัฐมนตรีบางคนแซวว่า อย่างนี้แสดงว่านายกฯ สบายใจ ไม่ต้องกังวลแล้วใช่หรือไม่ เพราะนัดหมายงานล่วงหน้าแล้ว ขณะเดียวกัน พล..ประยุทธ์ ยังได้แซวรัฐมนตรีต่างๆ ว่าพรุ่งนี้ใครจะอยู่กับผมบ้างหรือใครจะทิ้งผมวันนี้ก็เอา

อย่างไรก็ตาม ช่วงหนึ่งของการประชุมที่มีการหารือโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ ของกระทรวงอุตสาหกรรมนั้น นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ได้ยอมถอนโครงการดังกล่าวออกไป เนื่องจาก พล..ประยุทธ์ ได้ให้ข้อสังเกตว่า อยากให้นายสุริยะไปพิจารณาข้อดี ข้อเสีย ให้รอบด้าน เพราะหวั่นว่าจะทำให้อุตสาหกรรมรถยนต์เพี้ยนไป หากดูแลเฉพาะรถยนต์รถไฟฟ้ารถยนต์ธรรมดาจะทำอย่างไร

นอกจากนี้ พล..ประยุทธ์ ยังได้กำชับเรื่องการรักษาความลับของราชการหลังจากมีเอกสารราชการหลุดออกไปจำนวนมากว่า มีคนเข้าถึงมากเกินไป มีการรั่วไหลเต็มไปหมด บางครั้งต้องมาเหนื่อยกับการแก้ไขปัญหา ต่อไปจึงต้องกำหนดให้มีชั้นความลับในการเข้าถึงข้อมูล เพราะมีเอกสารหลุดบ่อย