ระดมตร.คุมเข้มศาลรธน.วินิจฉัยสถานะ'ประยุทธ์' พรุ่งนี้

ระดมตร.คุมเข้มศาลรธน.วินิจฉัยสถานะ'ประยุทธ์' พรุ่งนี้

ผบช.น.เผยระดมกำลังตำรวจคุมเข้มศาลรัฐธรรม อ่านคำวินิจฉัยสถานนะนายกฯ ปมพักบ้านหลวงพรุ่งนี้ ยันใช้มาตรการขั้นต่ำคุมม็อบ พร้อมเตือนเลี่ยงบุกรุกพื้นที่

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ลงพื้นที่มาตรวจดูความเรียบร้อยโดยรอบศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนที่ในวันพรุ่งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการอ่านคำวินิจฉัยกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม อาศัยบ้านพักทหารหลังเกษียณ ขัดต่อรัฐธรรมนูญทำให้ขาดคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่  โดยมีเจ้าหน้าที่ศาลพาเดินตรวจดูพื้นที่

160681247699

พล.ต.ต.ปิยะ ระบุว่า ตำรวจมีการเตรียมแผนรองรับในการดูแลความสงบเรียบร้อย ส่วนกรณีกลุ่มราษฎร นัดชุมนุมบริเวณ ศาลรัฐธรรมนูญ ในวันพรุ่งนี้ นั้นเบื้องต้น ตำรวจจะใช้มาตรการขั้นต่ำ ตามความจำเป็น และจะพิจารณาวางเครื่องสิ่งกีดขวาง หรือแบริเออร์ตามความเหมาะสม เพื่อให้กลุ่มผู้ชุมนุมทราบว่า เป็นพื้นที่ดังกล่าวเป็นสถานที่ต้องห้ามและห้ามชุมนุม ตาม พ.ร.บ.ขุมนุมสาธารณะ ส่วนจะประกาศพื้นที่ห้ามเข้าใกล้ในระยะ50เมตรหรือไม่ ต้องพิจารณาตามความจำเป็นและรอดูประกาศพื้นที่ขอบเขตอำนาจศาลจากทางศาลรัฐธรรมนูญ

ส่วนการจัดชุมนุม ยังไม่มีการแจ้งขออนุญาตจัดการชุมนุม และหากผู้ชุมนุมจะมาชุมนุมนั้น หากจะใช้พื้นที่ก็จะต้องไม่กีดขวางทางเข้าออกสถานที่ราชการ และไม่ก่อให้เกิดการละเมิดหรือกระทบต่อสิทธิของผู้อื่น และผู้ชุมนุมสามารถติดตามข่าวสารอยู่ที่บ้านแบบเรียลไทม์ได้เช่นกัน

ทั้งนี้ยืนยันอีกว่า พื้นที่บริเวณศาลรัฐธรรมนูญ เป็นพื้นที่ราชการและเป็นขอบเขตอำนาจศาล ไม่สามารถจัดการชุมนุมในพื้นที่ได้ โดยจะถือว่าเป็นความผิดตามกฎหมาย แต่ทั้งนี้หากศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาในการจัดเครื่องขยายเสียง เพื่อถ่ายทอดการอ่านคำวินิจฉัย ออกมาบริเวณพื้นที่ นั้นก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลเห็นสมควรในการอนุญาตให้รับฟังได้

สำหรับ กำลังตำรวจที่จะใช้ในวันพรุ่งนี้ จะมีการปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ โดยเบื้องต้นจะใช้กำลังผลัดละ 3 กองร้อย สลับสับเปลี่ยน4ผลัดตลอด 24 ชั่วโมง โดยใช้กำลังตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 เป็นหลักในการดูแลความเรียบร้อย

 อย่างไรก็ดียอมรับว่า มีความเป็นห่วงว่าการรวมตัวกันของกลุ่มผู้ชุมนุมอาจจะมีการกระทำผิดกฎหมายและละเมิดอำนาจศาล ซึ่งการกระทำความผิดทุกกรณีจะต้องถูกดำเนินคดีย้อนหลัง และยังเป็นห่วงเรื่องการจราจรบิเวรถนนแจ้งวัฒนะรอยต่อถนนรามอินทรา ที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าตลอดเส้นทาง ซึ่งปกติการจราจรจะหนาแน่นอยู่แล้ว ดังนันหากผู้ชุมนุมลงไปชุมนุมบนพื้นผิวการจราจรก็จะยิ่งส่งผลกระทบ รวมถึงบริเวณใกล้เคียงมีโรงพยาบาล ทั้งนี้อยากขอความร่วมมือผู้ชุมนุมให้อยู่บนทางเท้า และหวังว่าการชุมนุมในวันพรุ่งนี้จะเป็นการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ และปราศจากการก่อความเดือดร้อนในทุกๆด้าน