'บิ๊กตู่'จี้'จนท.'เอาผิด'หญิงไทย'ติด'โควิด'ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย

'บิ๊กตู่'จี้'จนท.'เอาผิด'หญิงไทย'ติด'โควิด'ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย

"บิ๊กตู่" ยัน ป้องกัน "โควิด" ตามชายแดนเต็มที่ ชี้ แม้ระบาดก็คุมได้ อย่าตื่นตระหนก จี้ เอาผิด "หญิงไทย" ลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ป้อง จนท. ทำเต็มที่แล้ว

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงข้อเสนอให้รัฐบาลทบทวนมาตรการผ่อนผันกิจการ กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับแรงงานต่างด้าวหรือไม่หลังเกิดการติดเชื้อของหญิงไทยที่ลักลอบเข้าประเทศว่าตนคิดว่าเรื่องนี้เป็นประเด็นทุกที ตนบอกแล้วว่าพยายามทำอย่างเต็มที่ไม่ให้คนเข้าออกช่องทางที่ไม่ถูกต้อง แต่มันก็ยังมีการลักลอบอยู่ เมื่อมีการลักลอบ มีการแพร่ระบาด เราสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้หรือไม่ ติดตามตัวบุคคลที่เกี่ยวข้องได้หรือไม่ ก็มีกระบวนการตรงนี้อยู่

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้อย่าลืมว่าเหตุการณ์ที่จ.เชียงรายและเชียงใหม่ นั้น ช่วงนี้เป็นช่วงไฮซีซั่นแล้วเมื่อเกิดเรื่องก็มีการตรวจสอบบุคคลที่เกี่ยวข้องจำนวนร้อยกว่าคน ที่เหลือก็ทยอยดำเนินการให้ครบ ก็ไม่มีใครติด จะมีติดก็เพราะผู้หญิงคนนี้มีอาชีพก็รู้อยู่แล้ว ทางฝั่งโน้นแล้วกลับมาพบปะกับคนเยอะแยะพอสมควร นั่นคือสิ่งที่สังคมชุมชนต้องช่วยกันดูแล อสม.ต้องไปถามไปตรวจสอบ

"เพราะฉะนั้นอันนี้ต้องดำเนินคดีด้วยนะ ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย อย่าให้ตื่นตระหนกกันเกินไป การจองโรงแรมอะไรต่างๆ ใครเสียประโยชน์ อย่าลืมว่าบางข่าวไม่ได้ปิดเลย เพียงแต่ว่าก็ชี้แจงรัฐบาลกำลังทำอย่างนี้อยู่ กระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการอย่างนี้อยู่ ขอให้อย่าตื่นตระหนกช่วยเป็นหูเป็นตา" นายกฯ กล่าว

นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้กล่าวอีกว่า "ขณะนี้ทำแทบทุกอย่างแล้ว เขาไม่ผ่านด่าน แล้วถามว่ามันกี่กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ก็ดูแลเต็มที่แล้วล่ะ บางทีมันคนเดียวสองคนมุดเข้ามาตรงนู้นตรงนี้ ก็ฝากดูแลชายแดนให้ผมด้วยแล้วกัน ลองไปอยู่กับเขาจะได้รู้ว่าเขาทำงานยังไง ไม่เช่นนั้นก็ไม่เข้าใจอยู่อย่างนี้"