"ศาลรัฐธรรมนูญ" ประกาศพื้นที่รักษาความเรียบร้อย รับมือวันพิพากษา คดีพักบ้านหลวง

"ศาลรัฐธรรมนูญ" ประกาศพื้นที่รักษาความเรียบร้อย รับมือวันพิพากษา คดีพักบ้านหลวง

ศาลรัฐธรรมนูญ ออกประกาศพื้นที่รักษาความสงบเรียบร้อย กำหนดให้ผู้เกี่ยวข้องเท่านั้น ฟังการพิจารณาคดีพักบ้านหลวงของ "พล.อ.ประยุทธ์"

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเผยแพร่ข่าว เพื่อแจ้งการรักษาความเรียบร้อยบริเวณที่ทำการศาล ในวันที่ 2 ธันวาคม ที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัย เวลา 15.00 น. ต่อสถานะการดำรงตำแหน่งของพล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ส.ส.พรรคฝ่ายค้านเข้าชื่อให้วินิจฉัย หลังจากพบพฤติกรรมที่เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 184(3) ที่ห้ามให้รัฐมนตรีรับเงินหรือประโยชน์อื่นใดจากหน่วยราชการ เป็นพิเศษ นอกเหนือจากที่หน่วยงานปฏิบัติต่อบุคคลอื่นในธุรกิจการงานปกติและเป็นผลให้สิ้นสภาพความเป็นรัฐมนตรี

       โดยกำหนดให้บุคคลได้แก่ ผู้ร้อง, ผู้ถูกร้อง, ผู้รับมอบอำนาจหรือผู้รับมอบฉันทะ รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น สามารถอยู่ในห้องพิจารณาคดีเพื่อรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาล และให้สำนักงานศาลรัฐธรมนูญจัดให้มีช่องทางการรับฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาลเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและสื่อมวลชน  พร้อมออกประกาศศาลรัฐธรรมนูญ เรื่อง อาณาบริเวณหรือพื้นที่ที่กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรมนูญใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงาน รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย พ.ศ.2563 

160680833339

160680833488

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสาเหตุสำคัญที่ศาลรัฐธรรมนูญต้องออกคำสั่งว่าด้วยพื้นที่รักษาความปลอดภัยและสงบเรียบร้อย เนื่องจากมีการประกาศของกลุ่มมวลชนคณะราษฎร และแนวร่วมนัดรวมตัวที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อรับฟังการตัดสินในคดีของพล.อ.ประยุทธ์ ในวันที่ 2 ธันวาคม เบื้องต้นคาดว่าจะมีผู้ร่วมชุมนุมจำนวนมาก.

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่าฝ่ายประชาสัมพันธ์สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้แจ้งถึงช่องทางการถ่ายทอดสดการอ่านคำวินิจฉัยคดีดังกล่าวด้วย คือ 1.ถ่ายทอดสัญญาณเสียงบริเวณทิศเหนือของอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ และ 2.ถ่ายทอดภาพและเสียงผ่านช่องทางยูทูป ของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ โดยใช้ชื่อช่องถ่ายทอดว่า “สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ” เพื่อให้สื่อมวลชนและประชาชนสามารถรับชมการอ่านคำวินิจฉัยได้.

160680892092