เติมความหวานให้กาแฟ...ด้วย ‘น้ำตาลดอกมะพร้าว’

เติมความหวานให้กาแฟ...ด้วย ‘น้ำตาลดอกมะพร้าว’

ร้าน ‘กาแฟพันธุ์ไทย’ โดยกลุ่มธุรกิจนอนออยล์ในเครือพีทีจี พาบุกสวนมะพร้าวอัมพวา ชมชาวสวนขึ้นต้นมะพร้าว ปาดตาล เคี่ยวตาล จนได้ ‘น้ำตาลดอกมะพร้าว’

บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) จับมือกับ เกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนอัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม โดย กาแฟพันธุ์ไทย กลุ่มธุรกิจนอนออยล์ในเครือพีทีจี นำ น้ำตาลดอกมะพร้าว สดจากอัมพวาถ่ายทอดสู่เมนู เครื่องดื่มกาแฟดอกมะพร้าว 3 รสชาติใหม่ เพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชนตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ และได้ลิ้มรสกาแฟรสชาติหอมกรุ่น

แต่กว่าจะได้ น้ำตาลดอกมะพร้าว มีกรรมวิธีและขั้นตอนยุ่งยากไม่น้อย งานนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม นายชรัส บุญณสะ  พาชมสวนสวนมะพร้าว ดูชาวสวนทำน้ำตาลดอกมะพร้าว สินค้าชุมชนที่มีชื่อเสียงของจังหวัดสมุทรสงคราม ท่านผู้ว่าอธิบายว่า

160680772375

160680803731

“น้ำตาลมะพร้าวมีกลิ่นหอม รสชาติหวานละมุนจากธรรมชาติ อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพ มีโปตัสเซียม แคลเซียม ธาตุเหล็ก ทอง และมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ผ่านมาจังหวัดได้ส่งเสริมการแปรรูปผลิตภัณฑ์น้ำตาลดอกมะพร้าวเพื่อกระจายรายได้ทางเศรษฐกิจสู่เกษตรกรและชุมชนในพื้นที่ ตลอดจนพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้อัมพวาเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ผ่านการให้ความรู้ผสานไปกับความสุขและความสนุกสนานที่ผู้มาเยือนจะได้รับกลับไป โดยการร่วมมือกับพีทีจีครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญที่จะยกระดับคุณภาพน้ำตาลดอกมะพร้าวอัมพวาแท้ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายและเป็นที่ต้องการของตลาดภายในประเทศยิ่งขึ้น

160680775065

  นายชรัส บุญณสะ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม

การทำน้ำตาลมะพร้าวยังเป็นการอนุรักษ์วิถีพื้นบ้านชุมชน เวลาทำชาวสวนต้องขึ้นลงต้นมะพร้าววันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น ปีนตอนเช้าขึ้นไปปาดดอกมะพร้าวแล้วเอากระบอกไม้พยอมสวมไว้ บ่ายแก่ ๆ นำลงมาปาดอีกทีสวมไว้อีก กว่าจะได้เต็มกระบอกคือ 7 ปี๊บ ต้องขึ้นลงรวม 160 ครั้ง เพื่อทำน้ำตาลได้ 1 ปี๊บ พอได้น้ำตาลมานำไปเคี่ยว 45 นาที ผ่านการแปรรูปเช่นหยดใส่กระปุก ทำเป็นเม็ด เป็นผง หรือใส่ขวด ใช้เวลามาก สมัยก่อนขายสามโลร้อย หรือโลละสี่สิบ ก็ไม่ไหว ชาวสวนเสี่ยงตายด้วย สมัยก่อนต้นมะพร้าวสูง 7-8 เมตร บางคนตกลงมาเป็นอัมพาตอัมพฤต ตอนนี้มะพร้าวพัฒนาสายพันธุ์ทำให้ต้นเตี้ยลง ลดความเสี่ยง”

160680782835

ท่านพ่อเมืองสมุทรสาคร เสริมต่อว่า

“แต่ก่อนที่นี่ทำสวนมะพร้าวประมาณสี่หมื่นไร่ ต่อมาลดลงเหลือสองหมื่นไร่ ทำบ้างไม่ทำบ้าง ตอนนี้จะเหลือสัก 3-4 พันไร่ถึงหรือเปล่า... เราก็เสียดายอยากให้กลับมา เราต้องให้คุณค่ากับน้ำตาลมะพร้าว ให้สมกับความลำบากของชาวสวน แล้วถ้าเทียบคุณค่าน้ำตาลดอกมะพร้าวกับน้ำตาลในท้องตลาดแล้ว ดัชนีความหวานน้ำตาลดอกมะพร้าว 35 น้ำตาลตลาด 85 หมายถึงถ้าเรากินน้ำตาลสองชนิดในปริมาณเท่ากัน การดูดซึมเข้าร่างกายจะแตกต่างกัน น้ำตาลดอกมะพร้าวจะเข้าไปอย่างช้า ๆ คนเป็นเบาหวานกินได้ ข้อสำคัญคือได้คุณค่าทางอาหาร จากแร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระ และมีไฟเบอร์ช่วยควบคุมการดูดซึมต่าง ๆ”

160680785787

ชาวสวนมะพร้าวสาธิตการขึ้นมะพร้าว ปาดตาล แล้วนำกระบอกไม้พยอมต่อเข้ากับงวง (ดอกมะพร้าว) ชาวสวนบอกว่า เมื่อใช้ไม้พยอมแล้วไม่จำเป็นต้องใส่สารกันบูดแถมช่วยลดระยะเวลาการบูดอีกด้วย เมื่อน้ำดอกมะพร้าวค่อย ๆ หยดลงใส่ในกระบอกไม้พะยอม ตอนเช้าขึ้นที ตอนเย็นก็ขึ้นอีกที นับร่วม 10 ชม. ถึงจะได้น้ำตาล 1 ปี๊บ ปริมาตร 300-500 ซีซี ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของต้นมะพร้าวด้วย และงวงต้องปาดทุกวัน ๆ จนหมด อีกทั้งต้องเป็น “มือปาด” คือเชี่ยวชาญการปาดด้วยมีดที่ใช้เฉพาะปาดงวงเท่านั้น ห้ามนำมีดไปใช้อย่างอื่นเด็ดขาด ชาวสวนมะพร้าวบอกว่า

“มีดปาดตาลคมมาก และต้องปาดให้ถูกวิธี พอปาดจนหมดก็จะออกช่อใหม่ ดอกอื่นจะขึ้นแทน เขาจะขึ้นมาเรื่อย ๆ เรียกว่า “งวงพี่งวงน้อง” โดยธรรมชาติของมะพร้าว 21 วันได้ 1 ทะลาย เราต้องรอเวลา ก่อนปาดต้องดัดงวง คือการดึงแล้วค่อย ๆ โน้มลงมาให้งวงโค้งลงมาจนปาดได้ ที่สำคัญคือเราไม่ใช้เคมีกับน้ำตาลเลย เราใช้ไม้พยอมหรือไม้ตะเคียน ช่วยยับยั้งจุลินทรีย์ด้วย เป็นภูมิปัญญาคนสมัยก่อน น้ำตาลเราก็ไม่เสีย เป็นน้ำตาลที่ดีต่อสุขภาพด้วย”

160680790132

เมื่อได้น้ำตาลแล้วนำไปต้มเคี่ยว ส่วนกระบอกไม้พยอมทำความสะอาดด้วยน้ำร้อน หรือลงต้มน้ำร้อน 100 องศา สมัยก่อนใช้วิธีรมควันซึ่งทำให้น้ำตาลมีกลิ่นรมควันอ่อน ๆ ชาวสวนเล่า...

ชมสาธิตการปาดตาล เคี่ยวตาล และกระบวนการทำน้ำตาลดอกมะพร้าว และแปรรูปเป็นน้ำตาลดอกมะพร้าวผง สูตรพิเศษจาก กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านริมคลองโฮมสเตย์ ตำบลบ้านปรก อำเภอเมืองสมุทรสงคราม ใช้เวลาอบหลายขั้นตอน และแปรรูปให้การใช้งานง่าย นำไปผสมกับเครื่องดื่ม ทำอาหาร ทำขนม ได้หลากหลาย

160680799812

พร้อมศักดิ์ จรัญญากรณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและลูกค้าสัมพันธ์ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) บอกว่า

“เนื่องจากคนไทยนิยมดื่มกาแฟมากขึ้น ร้านกาแฟจึงเป็นจุดนัดพบใหม่ ทั้งกลุ่มเพื่อนฝูง ครอบครัว แม้กระทั่งการเจรจาธุรกิจกลุ่มสตาร์ทอัพ ซึ่งเป็นปัจจัยทำให้ “กาแฟพันธุ์ไทย” เติบโตอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันกาแฟพันธุ์ไทย มีมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท จากจำนวนสาขากว่า 272 แห่งทั่วประเทศ โดยเราเจาะกลุ่มลูกค้ารายได้ระดับกลาง ราคากาแฟต่อแก้ว 40-75 บาท เปิดบริการภายในสถานีบริการน้ำมัน PT จำนวน 260 สาขา

160680793261

  กาแฟ 3 รสชาติ ที่ใช้น้ำตาลดอกมะพร้าว จากร้านกาแฟพันธุ์ไทย

ล่าสุด เราร่วมกับเกษตรกรสวนมะพร้าว จังหวัดสมุทรสงคราม นำน้ำตาลดอกมะพร้าวใส่ในกาแฟสูตรใหม่ 3 รสชาติ ได้แก่  กาแฟดอกมะพร้าว กาแฟดอกมะพร้าวลาเต้ กาแฟดอกมะพร้าวเจลลี่ลาเต้ เรามองว่าเครื่องดื่มกาแฟดอกมะพร้าว ช่วยสร้างรายได้แก่ชุมชน ผู้บริโภก็จะได้รับคุณค่าจากน้ำตาลดอกมะพร้าว ที่อุดมด้วยแร่ธาตุต่าง ๆ มีระดับความหวานเทียบเท่าน้ำตาลทรายและน้ำผึ้ง แต่ให้แคลอรี่ต่ำ ซึ่งมีผลวิจัยทางการแพทย์ระบุว่า ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและคอเลสเตอรอลนับเป็นทางเลือกของคนรักสุขภาพได้อีกทางหนึ่ง”

อยากชิมกาแฟทางเลือกใหม่สูตร น้ำตาลดอกมะพร้าว ชิมได้ที่ร้านกาแฟพันธุ์ไทยทุกสาขา ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 31 มกราคม 2564 ข้อมูลเพิ่มเติมที่ FB: /ptstation หรือ PT Call Center 1614