วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (1 ธ.ค.63)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (1 ธ.ค.63)

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังการคงระดับการปรับลดกำลังการผลิตของโอเปคพลัสยังมีความไม่แน่นอน

- ราคาน้ำมันดิบปรับลด เนื่องจากกลุ่มโอเปคและประเทศพันธมิตร หรือโอเปคพลัส เลื่อนการประชุมจากวันที่ 30 พ.ย. ถึง วันที่ 1 ธ.ค. ออกไปเป็นวันที่ 3 ธ.ค. หลังยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงคงระดับการลดกำลังการผลิตที่  7.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ออกไปเพิ่มเติมอีกราว 3-6 เดือนได้

- นักวิเคราะห์และนักเศรษฐศาสตร์ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปี 2564 ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 49.76 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ลงมาอยู่ที่ระดับ 49.35 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หลังยังเผชิญความไม่แน่นอนของการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปคพลัส และวัคซีนไวรัสโควิด-19

- บริษัทน้ำมันแห่งชาติลิเบีย ประกาศที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบไปแตะระดับ 1.25 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังสามารถกลับมาเปิดดำเนินการผลิตได้ โดยมีการพูดคุยกับบริษัท Total ซึ่งจะสนับสนุนการเพิ่มกำลังการผลิต โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าลิเบียจะสามารถผลิตน้ำมันดิบได้สูงสุดที่ระดับ 1.25-1.30 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากคาดว่าปริมาณน้ำมันเบนซินในภูมิภาคจะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น หลังโรงกลั่นในจีนและอินเดียเพิ่มกำลังการผลิต ท่ามกลางความหวังความคืบหน้าของการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางอุปทานน้ำมันดีเซลที่ยังตึงตัว