วันนี้ฟื้นตัว แต่ยังระวังความผันผวนจากประชุมโอเปค 3 ธ.ค.

วันนี้ฟื้นตัว แต่ยังระวังความผันผวนจากประชุมโอเปค 3 ธ.ค.

SET Index ระยะสั้นมีโอกาสฟื้นตัว

หลังปรับลดลงแรงเนื่องจากการปรับน้ำหนักลงทุนตามดัชนี (rebalancing) MSCI ซึ่งมักจะทำให้ความผันผวนระยะสั้นเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ ประกอบกับประเด็นข่าวการพบผู้ป่วยโควิดในไทยหลายราย ทำให้นักลงทุนกังวลความเสี่ยงจากมาตรการควบคุมที่อาจเข้มงวดมากขึ้น อย่างไรก็ตามหุ้นรายตัวยังมีโมเมนตัมการลงทุนที่แข็งแกร่ง อาทิ กลุ่มปิโตรเคมี ที่คาดส่วนต่างผลิตภัณฑ์อยู่ในระดับที่ดีมาก ขณะที่หุ้นในกลุ่มพลังงานชะลอตัวช่วงสั้น เพื่อติดตามผลการประชุมโอเปคที่เลื่อนเป็น 3 ธ.ค. โดยยังคงมีความเป็นไปได้ที่จะเห็นการขยายระยะเวลาเพื่อปรับลดกำลังการผลิตออกไป

หุ้นสหรัฐฯ การเพิ่มหุ้น Tesla เข้า S&P500 คาดทำให้ดัชนีผันผวน แม้หุ้นเทสลา (TSLA) จะเข้าทำการซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐฯ มานานแล้ว แต่เพิ่งเข้าเกณฑ์ที่จะถูกนำไปร่วมคำนวณในดัชนี S&P500 หลังมีกำไรต่อเนื่องครับ 5 ไตรมาส เมื่อ ไตรมาส 3/63 ที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุด S&P ได้ประกาศจะนำหุ้นทั้งหมดเข้าคำนวณตั้งแต่ 21 ธ.ค. โดยจะมีการประกาศรายชื่อหุ้นทีจะถูกนำออก 11 ธ.ค. ทั้งนี้มูลค่าตลาด (Market capitalization) ของ TSLA อยู่ที่ 0.54 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเกือบ 5% ของมูลค่าตลาดรวมของ S&P ทำให้เราคาดอาจเห็นกองทุนที่ลงทุนตามดัชนี (Index fund หรือ passive fund) ขายลดน้ำหนักหุ้นอื่นๆ เพื่อเตรียมสภาพคล่องไว้ลงทุนหุ้น TSLA เมื่อมีการถูกนำเข้ามาคำนวณ ซึ่งอาจทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ในระยะสั้นผันผวนกว่าปกติ

SET50 ที่ผลตอบแทน YTD Laggard สุด 25 ลำดับ: BANPU, TCAP, TMB, EGCO, KTB, MINT, KBANK, TOP, DTAC, TRUE, SCB, AWC, IRPC, VGI, BBL, WHA, BH, PTTEP, IVL, GPSC, BTS, RATCH, LH, BDMS, TISCO, SAWAD

ภาพรวมกลยุทธ์ โมเมนตัมระยะกลางเป็นบวก แต่ช่วงสั้นมีโอกาสผันผวนจากราคาน้ำมันดิบจากการประชุมโอเปค 3 ธ.ค. การเก็งกำไรเน้นเลือกรายตัว โดยเฉพาะ Laggard // หุ้นแนะนำวันนี้ เก็งกำไร AMATA*, RATCH*, SHR*

แนวรับ 1,400 จุด / แนวต้าน : 1,422-1,430 จุด สัดส่วน : เงินสด 60% : พอร์ตหุ้น 40%

 

ประเด็นการลงทุน

FRB ขยายอายุมาตรการสภาพคล่องออกไป 3 เดือน – Federal Reserve Board (FRB) ขยายอายุหลายมาตรการพิเศษด้านสภาพคล่องต่อไปอีก 3 เดือน (จาก 31 ธ.ค. 63 เป็น 31 มี.ค. 64) เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจากวิกฤตโควิด

ดัชนีภาคบริการจีนปรับขึ้น – จีน รายงานดัชนีผู้จัดการฝายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการ เดือน พ.ย. ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 56.4 จากตัวเลขเดือน ต.ค. ที่ 56.2

เศรษฐกิจไทยเดือน ต.ค. หดตัวสูงขึ้น – ธปท. รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย เดือน ต.ค. 63 หดตัวในอัตราที่สูงขึ้นตามการบริโภคภาคเอกชน ใช้จ่ายภาครัฐ และท่องเที่ยว เมื่อเทียบกับเดือนก่อนจากปัจจัยชั่วคราวจากวันหยุดพิเศษที่หมดลงและจากผลของฐานที่สูงในปีก่อน

โมเดอร์นาเตรียมยื่น FDA ขออนุมัติใช้วัคซีนฉุกเฉิน – โมเดอร์นา เตรียมยื่น FDA ขออนุมัติใช้วัคซีนต้านโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉินหลังการเปิดเผยประสิทธิภาพที่สูงถึง 94.1% ซึ่งนับเป็นบริษัทที่สองที่ขอยื่นอนุมัติหลังไฟเซอร์ได้ยื่นเรื่องก่อนหน้านี้ไปเมื่อวันที่ 20 พ.ย.

ธปท.รับต่างชาติเก็งบาท จ่องัดมาตรการ 'คุมเพิ่ม' - สั่งเกาะติดค่าเงินบาทเรียลไทม์ 24 ชั่วโมง รับพบพฤติกรรมเก็งกำไรบาทจากนักลงทุนต่างชาติ แต่เชื่อส่วนใหญ่หวังเข้ามาลงทุน หลังไทยรับข่าวบวกวัคซีนโควิด จ่อแถลงแพ็คเกจระยะสั้น-ยาว 9 ธ.ค. นี้ หวังเอื้อบาทเคลื่อนไหวสองทิศทาง

สรุปรถเก่าแลกใหม่สัปดาห์หน้า - "รมว.อุตสาหกรรม" เผย "รถเก่าแลกรถใหม่" ชัดเจนสัปดาห์หน้า เตรียมมอบของขวัญปีใหม่ให้คนไทยผ่านเอาต์เล็ตสินค้าราคาถูก

 

ประเด็นติดตาม: 1 ธ.ค. – EU CPI เดือน พ.ย., 3 ธ.ค. – TH consumer confidence เดือน พ.ย.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)