'แคนาดา' เก็บภาษีดิจิทัล 'กูเกิล-เฟซบุ๊ค' เริ่ม 1 ม.ค.65

'แคนาดา' เก็บภาษีดิจิทัล 'กูเกิล-เฟซบุ๊ค' เริ่ม 1 ม.ค.65

"แคนาดา" เริ่มเก็บภาษีดิจิทัลกับ "กูเกิล - เฟซบุ๊ค" ตั้งแต่ 1 ม.ค.2565 โดยมีผลบังคับใช้ จนกว่าประเทศต่างๆ จะมีข้อตกลงร่วมกัน

กระทรวงการคลังแคนาดา เปิดเผยว่า แคนาดาวางแผนที่จะเรียกเก็บภาษีจากบริษัทที่ให้บริการด้านดิจิทัลตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นไป และจะบังคับใช้ต่อไปจนกว่าประเทศต่างๆ จะมีแนวทางร่วมกันในการจัดเก็บภาษีดังกล่าว

องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) กำลังพิจารณาหาแนวทางร่วมกันเพื่อสร้างความมั่นใจว่า บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ด้านดิจิทัล เช่น กูเกิล และ เฟซบุ๊ค จะจ่ายภาษีธุรกิจดิจิทัล

อย่างไรก็ดี แคนาดาแสดงความกังวัลเกี่ยวกับความล่าช้าในการบรรลุข้อตกลง อีกทั้งการเรียกเก็บภาษีดังกล่าวทำให้คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ขู่ที่จะตอบโต้ทางการค้า

ทั้งนี้ การเรียกเก็บภาษีใหม่ดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2565 และจะมีผลบังคับใช้ไปจนกว่าประเทศต่างๆ จะมีข้อตกลงร่วมกัน โดยมาตรการดังกล่าวจะเพิ่มรายได้ให้กับรัฐบาลกลางแคนาดา 3.4 พันล้านดอลลาร์แคนาดา (2.6 พันล้านดอลลาร์) ในระยะ 5 ปีซึ่งจะเริ่มต้นในปีงบประมาณ 2564-2565

อย่างไรก็ตาม นางคริสเตีย ฟรีแลนด์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังแคนาดาระบุว่า ชาวแคนาดาต้องการระบบภาษีที่เป็นธรรม ซึ่งทุกๆ คนต้องจ่ายส่วนแบ่งภาษีที่ยุติธรรม