ศิริราชชวนชม “สายธารแห่งน้ำพระราชหฤทัย มรดกที่พ่อให้”

ศิริราชชวนชม “สายธารแห่งน้ำพระราชหฤทัย มรดกที่พ่อให้”

เนื่องในวันที่ 5 ธันวาคม เป็นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เข้าร่วมจัดนิทรรศการงานวันชาติ-วันพ่อแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 1–6 ธันวาคม 2563 ณ บริเวณถนนสนามไชย กรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีต่อโรงพยาบาลศิริราชและประชาชนชาวไทย ทำให้วงการแพทย์ไทยนั้นพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงงานนิทรรศการดังกล่าวว่า  “ขอเชิญชวนประชาชนคนไทย หากมีโอกาสอยากให้เข้ามาชมนิทรรศการและกิจกรรมวันพ่อแห่งชาติในปีนี้ ท่านจะได้เห็นสิ่งดีๆที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรฯ ได้พระราชทานไว้ให้คนไทยมากมาย อยากให้ทุกท่านได้มาชื่นชมสิ่งเหล่านี้ด้วยกันในงาน และสืบสานพระราชปณิธานของพระองค์ร่วมกัน”

นิทรรศการ “สายธารแห่งน้ำพระราชหฤทัย มรดกที่พ่อให้” สะท้อนถึงพระราชกรณียกิจด้านการแพทย์ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงเป็นดั่งสายธารหล่อเลี้ยงให้ศิริราชได้ทำหน้าที่บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้กับชาวไทยตามจุดมุ่งหมายเมื่อครั้งก่อตั้งโรงพยาบาล โดยยึดมั่นในพันธกิจศิริราช ซึ่งประกอบด้วย “การรักษา  การวิจัย การผลิตแพทย์” เพื่อดูแลประชาชน

ภายในจัดแสดงส่วนหนึ่งของ “มรดกที่พ่อให้” เช่น ปอดเหล็ก : เครื่องช่วยหายใจในอดีตที่ศิริราชได้รับพระราชทาน, ประมวลภาพความทรงจำแห่งน้ำพระราชหฤทัยที่ช่วยให้ศิริราชได้ทำหน้าที่ดูแลชาวไทย ถ่ายทอดผ่าน LED และ Touch Screen รวมถึงการจัดแสดงผลงานประติมากรรม “พระมหาชนกภูมิพล” น้อมรำลึกถึงความเพียรและความห่วงใยที่ทรงมีต่อคนไทย ตกแต่งด้วยการจำลองอัตลักษณ์ที่คุ้นตาของโรงพยาบาลศิริราชที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

ชิญชมนิทรรศการศิริราช “สายธารแห่งน้ำพระราชหฤทัย มรดกที่พ่อให้” บริเวณหน้าทำเนียบองคมนตรี ถนนสนามไชย กรุงเทพมหานคร ในงานวันชาติ-วันพ่อแห่งชาติ วันที่1–6 ธันวาคม 2563 เวลา 10.00 –21.00 น.