สธ.สหรัฐเผยชาวอเมริกันได้วัคซีนโควิดก่อนคริสต์มาส

สธ.สหรัฐเผยชาวอเมริกันได้วัคซีนโควิดก่อนคริสต์มาส

นายอเล็กซ์ อาซาร์ รมว.สาธารณสุขสหรัฐ กล่าวว่า ชาวอเมริกันจะได้รับวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัท 2 แห่งเป็นครั้งแรกก่อนเทศกาลคริสต์มาสในเดือนหน้า

นายอาซาร์เปิดเผยเรื่องดังกล่าว หลังจากที่โมเดอร์นานับเป็นบริษัทยาแห่งที่ 2 ที่ยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉินต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ)

นอกจากนี้ นายอาซาร์ยังระบุว่า เขาและรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์จะจัดการประชุมกับบรรดาผู้ว่าการรัฐต่างๆในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับการแจกจ่ายวัคซีนดังกล่าว โดยจะมีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับวัคซีนก่อนกลุ่มอื่น

โมเดอร์นา อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐ แถลงว่าบริษัทเตรียมยื่นเรื่องต่อเอฟดีเอในวันจันทร์(30พ.ย.) เพื่อขออนุมัติการใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของทางบริษัทเป็นกรณีฉุกเฉิน หลังจากมีการเปิดเผยข้อมูลใหม่ยืนยันว่าวัคซีนดังกล่าวมีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ 94.1% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ โมเดอร์นานับเป็นบริษัทยาแห่งที่ 2 ที่ยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉิน หลังจากที่ไฟเซอร์ อิงค์ได้ยื่นเรื่องก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 20 พ.ย.

การยื่นขออนุมัติดังกล่าว จะทำให้ชาวอเมริกันได้รับวัคซีนของโมเดอร์นาในเวลาอีกเพียงไม่กี่สัปดาห์

โมเดอร์นาระบุว่า ผลการวิเคราะห์ครั้งใหม่พบว่า จากการทดลองในอาสาสมัครจำนวน 30,000 ราย มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนเพียง 196 ราย โดย 185 รายมาจากกลุ่มที่ได้รับวัคซีนหลอก ส่วนอีก 11 รายมาจากกลุ่มที่ได้รับวัคซีนจริง ส่งผลให้การทดลองดังกล่าวบ่งชี้ประสิทธิภาพของวัคซีนสูงถึง 94.1% ซึ่งสูงกว่าผลวิเคราะห์เบื้องต้นที่ทางบริษัทเปิดเผยเมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ระดับ 94%