'ชวน' เมินเตรียมกระบวนการเลือกนายกฯ รอศาลรธน.ชี้ขาด 2 ธ.ค.

'ชวน' เมินเตรียมกระบวนการเลือกนายกฯ รอศาลรธน.ชี้ขาด 2 ธ.ค.

'ชวน' เมินเตรียมกระบวนการเลือกนายกฯ อ้าง ต้องรอศาลรธน.ตัดสินก่อน ด้าน 'ฝ่ายคัาน' หวั่น กฎหมายประชามติมีปัญหาซ้ำซ้อน

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ฉบับของรัฐบาล โดยคาดว่าการพิจารณาจะเสร็จสิ้นในวันนี้ เพราะวาระไม่ได้ยาวมากและเป็นการพิจารณาในวาระแรก  ส่วนปัญหาที่ฝ่ายค้านเสนอแยกอีกฉบับ ก็ต้องดำเนินการไปตามขั้นตอน ที่ต้องพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจำเป็นต้องพิจารณาแยกกันไป กับฉบับของรัฐบาลที่เสนอให้พิจารณาในรัฐสภา  แต่คงไม่ถึงต้องไปเจรจาให้ใครถอนญัตติแต่มีปัญหา ต้องให้นายกรัฐมนตรีวินิจฉัยก่อนว่าเป็นร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเงินหรือไม่ก่อนจะส่งมาให้สภาพิจารณา

ประธานรัฐสภา กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม รัฐสภายังไม่ได้มีการเตรียมความพร้อมสำหรับกระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เพราะเป็นเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยในวันที่ 2 ธ.ค. 

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ฝ่ายค้านจะรอฟังคำชี้แจงจากผู้เสนอร่างกฎหมายประชามติว่าเกี่ยวข้องกับการปฏิรูปประเทศอย่างไร แต่เบื้องต้นสันนิษฐานว่า รัฐบาลต้องการให้ทางกฎหมายผ่านโดยเร็วเพื่อรองรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรืออยากให้ผ่านโดยเร็วเพราะมีเนื้อหาบางส่วนที่ไม่ได้เปิดกว้างให้รณรงค์หรือแสดงความคิดเห็น รวมถึงรัฐบาลก็มีเสียงมากกว่าในที่ประชุมร่วมรัฐสภา 

นายสุทิน กล่าวว่า ขณะที่ร่างพ.ร.บ. ประชามติของฝ่ายค้าน จะเสนอไปที่สภาผู้แทนราษฏร แต่ติดปัญหาว่าจะเข้าข่ายเป็นกฎหมายการเงินหรือไม่ ทำให้ต้องรอให้นายกรัฐมนตรีเซ็นต์รับรองเพื่อเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร จึงส่งผลให้เกิดปัญหาว่าร่างกฎหมายฉบับเดียวกันแต่เสนอแยกให้พิจารณาสองสภา หากผ่านการพิจารณาต้องตั้งกรรมาธิการแยก 2 คณะ ซึ่งจะทำให้เกิดความวุ่นวายซับซ้อน อันเป็นผลจากรัฐธรรมนูญที่ไม่บัญญัติเรื่องประเภทกฎหมายให้ชัดว่าควรเข้าสู่การพิจารณาของสภาใด