‘แอริโซนา-วิสคอนซิน’รับรอง‘โจ ไบเดน’ชนะเลือกตั้งปธน.สหรัฐ

‘แอริโซนา-วิสคอนซิน’รับรอง‘โจ ไบเดน’ชนะเลือกตั้งปธน.สหรัฐ

รัฐแอริโซนาและรัฐวิสคอนซิน รับรองให้นายโจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ (30 พ.ย.) ถือเป็นความผิดหวังล่าสุดของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้

ผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการที่ได้รับการรับรองจากเคที ฮอบบส์ เลขาธิการแห่งรัฐแอริโซนาและได้รับการตรวจสอบจากนายดัก ดูชียร์ ผู้ว่าการรัฐ, นายมาร์ค เบอร์โนวิช อัยการสูงสุด และนายโรเบิร์ต บรูติเนล หัวหน้าผู้พิพากษาศาลสูงสุดของรัฐ บ่งชี้ว่า นายไบเดน ชนะทรัมป์ ด้วยคะแนนที่ห่างกัน 10,457 เสียง และการรับรองครั้งนี้เป็นการยืนยันว่านายไบเดน เป็นผู้ชนะในรัฐ และทำให้มีการแต่งตั้งคณะผู้เลือกตั้งของรัฐแอริโซนา 11 คน ที่จะไปลงคะแนนเลือกนายไบเดน ในที่ประชุมเลือกประธานาธิบดีในวันที่ 14 ธ.ค. ยกเว้นว่าจะมีการแทรกแซงจากศาล

นอกจากนี้ นางแอนน์ จาค็อบส์ ประธานคณะกรรมการเลือกตั้งของรัฐวิสคอนซิน แถลงยืนยันอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งเช่นกัน หลังจากนับคะแนนใหม่ เปิดทางให้นายโทนี เอเวอร์ส ผู้ว่าการรัฐจากพรรคเดโมแครต แต่งตั้งคณะผู้เลือกตั้ง 10 คน ร่วมประชุมเลือกประธานาธิบดี

ทั้งนี้ รัฐแอริโซนา และวิสคอนซิน เป็นรัฐสมรภูมิสุดท้ายที่ยืนยันผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีของแต่ละรัฐอย่างเป็นทางการ หลังจากเพนซิลเวเนีย, มิชิแกน และเนวาดา ให้การรับรองชัยชนะของนายไบเดนไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนรัฐจอร์เจีย ยืนยันชัยชนะของนายไบเดนอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 พ.ย.