‘ไบเดน’ เปิดตัวทีมเศรษฐกิจ ‘เยลเลน’ นั่งรมว.คลังตามคาด

‘ไบเดน’ เปิดตัวทีมเศรษฐกิจ ‘เยลเลน’ นั่งรมว.คลังตามคาด

นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ แถลงวันจันทร์(30พ.ย.)ว่า เขาได้เสนอชื่อนางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังสหรัฐ

หากได้รับการยืนยันจากวุฒิสภา นางเยลเลนจะเป็นสตรีคนแรกที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังสหรัฐในรอบ 231 ปี

นอกจากนี้ นายไบเดนยังเสนอชื่อผู้ที่จะเข้าร่วมทีมเศรษฐกิจเพื่อช่วยเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งจะช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวขึ้นจากวิกฤตการณ์ดังกล่าว

ทีมเศรษฐกิจของนายไลเดน ประกอบด้วย นีรา แทนเดน ประธานสถาบันเพื่อความก้าวหน้าแห่งอเมริกัน( Center for American Progress )ในกรุงวอชิงตัน ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการงบประมาณคนใหม่ ซึ่งหากได้รับการอนุมัติจากวุฒิสภาสหรัฐฯ เธอจะเป็นสตรีเชื้อสายแอฟริกันและเชื้อสายเอเชียใต้คนแรกที่ได้นั่งในตำแหน่งนี้

นายวอลลี อเดเยโม เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ซึ่งถือเป็นชายผิวสีคนแรกที่เข้ารับตำแหน่งนี้ และที่ปรึกษาสภาเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว นายไบเดนได้เลือก ซิซีเลีย เราส์ นักเศรษฐศาสตร์และคณบดีวิทยาลัยรัฐศาสตร์และกิจการระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน ที่ถือเป็นสตรีผิวสีคนแรกในตำแหน่งนี้เช่นกัน รวมทั้งแต่งตั้งนักเศรษฐศาสตร์อีกสองคน คือ แจเร็ด เบิร์นสไตน์ และเฮทเธอร์ บูชชีย์ ให้ร่วมคณะที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจชุดนี้ด้วย

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายไบเดน และนางคามาลา แฮร์ริส ว่าที่รองประธานาธิบดีประกาศรายชื่อคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ของทำเนียบขาว ซึ่งเป็นสตรีทั้งหมด นำโดย เคท เบดดิงฟีลด์ ในตำแหน่งผู้อำนวยการด้านการสื่อสาร และเจน ซากี ในตำแหน่งโฆษกประจำทำเนียบขาว

การประกาศรายชื่อคณะทำงานด้านเศรษฐกิจชุดใหม่ของนายไบเดนครั้งนี้ ตอกย้ำถึงคำมั่นสัญญาของเขาในช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งที่บอกว่าจะตั้งคณะรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ที่สะท้อนสังคมอเมริกันที่แท้จริง ประกอบด้วยบุคคลจากหลายเชื้อชาติและสีผิว ทั้งชายและหญิง