กองทัพ 'จำเลย'หรือ'เหยื่อ'สงครามไอโอ

กองทัพ 'จำเลย'หรือ'เหยื่อ'สงครามไอโอ

เมื่อ 'ทวิตเตอร์' ระงับบัญชีผู้ใช้งาน ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง 'ปั่นกระแส' และ 'แพร่ข้อมูล' สนับสนุนสถาบัน ชื่อ @jitarsa_school เป็นบัญชี ‘โรงเรียนจิตอาสาพระราชทาน’ ยิ่งตอกย้ำภาพความเป็นจำเลย 'กองทัพบก'

ยังเป็นที่ 'โจษจัน' ในสังคมออนไลน์ เมื่อ 'กองทัพ' ตกเป็น 'จำเลย' จ้าง 'เอ้าท์ซอส' ทำ 'ไอโอ' บิดเบือนข้อมูลโจมตีฝ่ายตรงข้าม หลังปรากฎใช้แพลตฟอร์ม 'ทวิตเตอร์' ของ กองพลทหารราบที่ 2  รักษาพระองค์  (พล.ร.2รอ.)ถูกเผยแพร่ผ่าน 'โซเชียลมีเดีย' จำนวนนับหมื่นบัญชี ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

'ไอโอ' ย่อมาจาก 'Information Operation' คือ ปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร หรือ การต่อสู้ ด้วยข้อมูลข่าวสาร เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและชิงความได้เปรียบให้กับหน่วยและองค์กร ในขณะเดียวกันยังสามารถใช้ 'ปลุกปั่นยุยง' เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการ ซึ่งเป็น 'กลยุทธ์' ที่มีมาตั้งแต่อดีต 

แม้ 'บิ๊กบี้' พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ฟันธงว่านี่คือ'เฟคนิวส์' แต่ได้สั่งการตรวจสอบเร่งด่วนจนพบว่าเป็น 'เอกสารจริง' ของ 'พล.ร.2 รอ.' ที่ใช้อบรมและให้ความรู้ 'กำลังพล' ในการใช้แอพพลิเคชั่น 'ทวิตเตอร์' มุ่งการสื่อสารสร้างการรับรู้ที่สร้างสรรค์ และเท่าทันสถานการณ์ 

160678191185

อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนงานประชาสัมพันธ์ของหน่วย ตามกรอบภารกิจหลัก 'กองทัพบก'  ทั้ง งานเทิดทูลสถาบันพระมหากษัตริย์ , การสร้างภาพลักษณ์ ,การช่วยเหลือและแจ้งเตือนประชาชน , การเผยแพร่ข้อมูลของหน่วย, การใช้เป็นช่องทางชี้แจงข่าวบิดเบือน เพื่อสร้างความเข้าใจ กับประชาชนโดยตรง อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนงานประชาสัมพันธ์ของหน่วย ตามกรอบภารกิจหลัก 'กองทัพบก'  

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพยก ยอมรับว่า ยุคสื่อสังคมออนไลน์ ทหาร และ กองทัพก็ต้องมีการเรียนรู้พัฒนาเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มต่างๆให้ทันกับสภาพสังคม โดยมีการจัดอบรมบรรยายและให้ความรู้ในเรื่องดังกล่าวกับกำลังพลในทุกระดับให้มีความเข้าใจในการใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม 

" ซอฟต์แวร์ที่นำมาใช้กระจายข้อมูลเชิงบวกก็เป็น ”ฟรีซอฟต์แวร์” ที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เช่น Tweet Broadcast และ Free Messenger  ขอยืนยัน กองทัพไม่ได้มีการกระทำในลักษณะที่บ่งบอกถึงการนำเอาแพลตฟอร์มดังกล่าวไปดำเนินการเพื่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่บุคคลหรือองค์กรใด หรือทำให้เกิดผลกระทบในทางลบต่อสังคมโดยรวม"

160678194143

 ' พล.อ.ณรงค์พันธ์' ไฟเขียว ให้ พล.ต.ธราพงษ์  มะละคำ  ผบ.พล.ร.2 รอ. ส่งเจ้าหน้าที่ไปแจ้งความดำเนินคดี กับผู้เผยแพร่และบิดเบือนข้อมูลดังกล่าว ในข้อหา หมิ่นประมาท ด้วยการโฆษณา เนื่องจากทำให้หน่วยเกิดความเสียหาย 

นอกจากนี้ยังพบข้อมูลว่า การฝึกอบรมดังกล่าว ไม่ได้มีเฉพาะหน่วย 'พล.ร.2 รอ.' เท่านั้น  เพราะล่าสุด คณะทำงานด้านการประชาสัมพันธ์ในระดับ 'กองทัพบก'ได้มีจัดตั้งเครือข่ายสื่อสังคมออนไลน์ของศูนย์ประชาสัมพันธ์ของหน่วยทหารจนถึงระดับกองพันจำนวน 578 หน่วย รองรับภารกิจและสร้างความรับรู้งานด้านความมั่นคง ที่เปิดเผยและตรวจสอบได้

แม้ 'พล.อ.ณรงค์พันธ์' จะรีบส่ง 'ทีมโฆษก'ออกมาตอบโต้และชี้แจงข้อกล่าวหาได้ทันท่วงที แต่นั้นก็ไม่ทำให้ความเคลือบแคลงสงสัยหมดไป เมื่อข้อมูลใหม่ๆถูกเผยแพร่สู่สังคมอย่างต่อเนื่องเหมือนเป็นสิ่งบ่งชี้ว่า 'กองทัพบก' ก็ตกเป็น 'เหยื่อ' สงคราม 'ไอโอ' เช่นกัน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ 'ทวิตเตอร์' สั่งระงับบัญชีผู้ใช้งาน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการ 'ปั่นกระแส' และ 'แพร่ข้อมูล' สนับสนุนสถาบัน โดยหนึ่งในนั้น คือ @jitarsa_school เป็นบัญชี ‘โรงเรียนจิตอาสาพระราชทาน’ ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 48,000 คน ด้วยแล้ว

ยิ่งตอกย้ำให้ 'กองทัพบก' ตกเป็นจำเลย สงคราม 'ไอโอ' ที่ดิ้นยังไงก็ดิ้นไม่หลุด