“เอสซีจีพี”ชู ศก.หมุนเวียน ดันโซลูชันตอบโจทย์ตลาด

“เอสซีจีพี”ชู ศก.หมุนเวียน ดันโซลูชันตอบโจทย์ตลาด

“เอสซีจีพี” หนุนเศรษฐกิจหมุนเวียน บุกตลาดบรรจุภัณฑ์ชนิดพิเศษ 6 โซลูชัน เพิ่มมูลค่าแบรนด์ให้ลูกค้า ระบุ 9 เดือนสร้างรายได้ 1.5 หมื่นล้านบาท

นายสุชัย กอประเสริฐศรี ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กิจการบรรจุภัณฑ์จากเยื่อและกระดาษ บริษัทเอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP เปิดเผยว่า แนวโน้มบรรจุภัณฑ์ได้ปรับไปใน 4 รูปแบบ ได้แก่ 1.การขยายตัวของอาเซียน ทำให้เป็นตลาดที่สำคัญของอุตสาหกรรมยรรจุภัณฑ์ ที่จะต้องสอดรับกับความต้องการของผู้บริโภคในตลาดนี้

2.ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ผู้บริโภครุ่นใหม่ให้ความสำคัญในด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ SCGP ที่ได้ปรับเปลี่ยนไปในแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular economy solutions)

3.การเติบโตของ อีคอมเมิร์ซ ที่ต้องการบรรจุภัณฑ์ที่คงทนต่อการขนส่ง อ้วกันความเสียหายของสินค้า และมีขนาดเล็กยแยกย่อยมากขึ้น 4.การเติบโตอย่างรวดเร็วของธุรกิจเดลิเวอรี ที่ต้องการบรรจุภัณฑ์อาหารที่ปลอดภัย ลดความเสียหายจากการขนส่ง และรักษาคุณภาพของอาหารได้ดี เป็นต้น

ทั้งนี้ โซลูชันด้านเศรษฐกิจหมุนเวียนและสิ่งแวดล้อมได้รับการตอบรับที่ดีมากทั้งจากลูกค้าและผู้บริโภค ซึ่งพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนตามความต้องการของลูกค้าได้ทันที โดยในอดีตสินค้าในกลุ่มเพื่อสิ่งแวดล้อมขยายตัวน้อย เพราะยังไม่เป็นที่นิยมของตลาด

160674487699

แต่ในปัจจุบันปัจจัยทุกด้านหันมาในแนวนี้ โดยเฉพาะในกลุ่มเจ้าของสินค้ารายใหญ่ที่เป็นแบรนด์ระดับโลก ต่างมุ่งเน้นในด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจหมุ่นเวียน ใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่ามากที่สุด ซึ่งเป็นแรงผลักดันที่สำคัญ รวมทั้งกลุ่มผู้บริโภคท้ายสุดก็มีความต้องการสินค้าเหล่านี้ จึงทำให้บรรจุภัณฑ์ และสินค้าที่รักษาสิ่งแวดล้อม และใช้แนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียนจึงเติบโตสูง

นอกจากนี้ ได้พัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ช่วยเพิ่มมูลค่า ยอดขาย และการสร้างแบรนด์ให้กับลูกค้า ซึ่งออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้หลากหลาย โดยพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการลูกค้า 6 โซลูชัน ได้แก่

1.โซลูชันสำหรับเศรษฐกิจหมุนเวียน เป็นการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และการดูแลสิ่งแวดล้อม จึงเน้นการออกแบบให้ใช้ทรัพยากรน้อยลงแต่คงทนแข็งแรง 2.โซลูชันสำหรับงานย่อยที่ตอบโจทย์ผู้ประกอบการรายย่อยให้ขายสินค้าปลีก ซึ่งได้พัฒนาการพิมพ์ระบบดิจิทัลพิมพ์ตรงจากข้อมูลไฟล์งาน ไม่มีขั้นตอนการเตรียมแม่พิมพ์ ช่วยลดต้นทุนต่อหน่วยและลดเวลาในกระบวรการผลิตสั้นลง

3.โซลูชันสำหรับอำนวยความสะดวก เช่น บรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบเพื่อความสะดวกในการนำสินค้าเรียงบนชั้นวาง ช่วยส่งเสริมสินค้าให้มีความโดดเด่น 4.โซลูชันบรรจุภัณฑ์อัจฉริยะ เป็นบรรจุภัณฑ์ที่ได้นำเทคโนโลยีการพิมพ์บาร์โคดทรี่พัฒนาให้เป็นรหัสดิจิทัลกระจายอยู่ทั่วผิวบรรจุภัณฑ์แทนที่บาร์โค้นแบบดั้งเดิม

5.โซลูชันสำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เป็นบริการธุรกิจอีคอมเมิร์ซแบบครบวงจร บริการโซลูชันบรรจุภัณฑ์แก่ธุรกิจขนาดเล็ก ถึงขนาดกลางที่ขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ 6.โซลูชันด้านกิจกรรมทางการตลาด การนำเสนอสินค้าเพื่อใช้ในงานนิทรรศการหรืองานแสดงสินค้า

“บรรจุภัณฑ์และโซลูชันแบบครบวงจรทั้ง 6 โซลูชัน สร้างยอดขาย 15,000 ล้านบาท หรือกว่า 20% ของรายได้รวมช่วง 9 เดือนแรกปี 2563 และมีอัตราการเติบโตมากขึ้น”